Bài viết theo chủ đề

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2015

Thảm kịch máy bay MH17 một năm sau: Năm câu hỏi chưa có lời giải

Nguồn: Sputnik Việt Nam

Nhận xét:

Máy bay hãng hàng không Malaysia MH17 trên đường từ Amsterdam đi Kuala Lumpur bị bắn rơi ở vùng Donbass, Ukraina cách đây đúng một năm, vào ngày 17 tháng 7 năm 2014. Toàn bộ 298 hành khách và thành viên tổ lái đã thiệt mạng.

Ngay sau sự kiện, và tôi muốn nói là "ngay lập tức", khi mà việc thu thập bằng chứng và tiến hành điều tra còn chưa bắt đầu, giới truyền thông và các chính trị gia phương Tây đã đổ lỗi cho "các phần tử nổi loạn thân Nga", Nga và thậm chí bản thân Vladimir Putin là đã bắn rơi chiếc máy bay với tên lửa Buk M1. Không một bằng chứng nào được đưa ra để hỗ trợ cho các tuyên bố đó.

Cho đến nay, nhiều thông tin từ quá trình điều tra đã bị "rò rỉ" ra báo chí bởi "các nguồn tin giấu tên". Rõ ràng đây là việc phát tán thông tin được thực hiện theo đơn đặt hàng chính trị nhằm định hướng dư luận. Tuy nhiên, có năm câu hỏi rất hiển nhiên mà cơ quan điều tra cùng tất cả các thông tin "rò rỉ" vẫn chưa hề giải đáp. Dưới đây là năm câu hỏi đó.

1. Tại sao Boeing bay chệch khỏi lộ trình?

Nếu trước Donetsk MH17 vẫn di chuyển theo hành lang đã định trên không trung, thì sau đó chiếc phi cơ đã đi chệch khỏi lộ trình lên phía bắc trong khu vực đang có chiến sự ác liệt, trong đó khoảng cách tối đa từ ranh giới hành lang là 14 km. Sau đó, chiếc Boeing đã cố gắng trở lại hành lang nhưng tổ lái không kịp kết thúc động tác đã bắt đầu. Nguyên nhân nào khiến máy bay vượt khỏi giới hạn của lộ trình — do lỗi sai của phi hành đoàn hay là do thực hiện lệnh chuyển hướng của điều vận không lưu Ukraina — có thể biết nếu giải mã băng ghi tự động của máy bay. Thế nhưng các chi tiết này đến nay vẫn chưa được công bố.

2. Tại sao không công bố tất cả các tài liệu của cuộc điều tra?

Tháng Tư năm nay dưới áp lực của công luận Bộ Tư pháp và An ninh Hà Lan đã công bố 569 văn bản liên quan đến cuộc điều tra về thảm kịch với MH17. Nhưng vẫn chưa giải mật 147 tài liệu, dù trong bản chụp các tài liệu đã công bố có phần ẩn thông tin.

3. Tại sao Ukraina không công bố dữ liệu điều chuyển hệ thống phòng không và các chuyến bay của không quân trong ngày xảy ra thảm kịch?

Đã một năm trôi qua sau vụ tai nạn, nhưng Kiev vẫn chưa hề công bố những thông tin liên quan. Trong khi đó ngày 21 tháng Bảy 2014 Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các dữ liệu giám sát khách quan về tình hình trong khu vực Donetsk trước vụ rơi máy bay MH17, chứng tỏ là trong ngày xảy ra thảm kịch, chiếc phi cơ chở khách đã bay trong khu vực phạm vi hoạt động của các tổ hợp tên lửa phòng không "Buk" của quân đội Ukraina, và cùng ngày này ghi nhận gia tăng hoạt tính của radar Ukraina. Theo các cứ liệu của quân đội Nga, trước vụ tai nạn trong phạm vi 3-5 km tới chiếc Boeing đã ghi nhận hiện diện của một máy bay quân sự Ukraina, có lẽ là tiêm kích Su-25. Tuy nhiên Kiev chưa hề công bố những cuộc đàm thoại của điều vận không lưu quân sự Ukraina vào khoảng thời gian này.

4. Tại sao tình báo Mỹ không tiết lộ những bằng chứng cáo buộc dân quân mà dường như Hoa Kỳ đang nắm giữ?

Mấy ngày sau khi xảy ra thảm kịch, Hoa Kỳ tuyên bố có kế hoạch công khai các thông tin tình báo, dường như là bằng cớ xác nhận chứng tỏ tội lỗi của lực lượng dân quân Donetsk. Tình báo Mỹ dựa vào những bức ảnh từ dữ liệu vệ tinh và những cuộc trao đổi nhờ chặn sóng vô tuyến điện và thông tin đăng trên các mạng xã hội. Nhưng những bằng chứng hứa hẹn đó cho đến nay vẫn chưa hề được công bố.

5. Tại sao phương án giả thiết cơ bản của điều tra viên Hà Lan không được củng cố bằng lời khai của các nhân chứng?

Giả thiết cho rằng chiếc Boeing đã bị tên lửa "Buk" bắn hạ có thể dễ dàng củng cố hoặc phản bác nếu có xác nhận bằng lời khai của các nhân chứng: việc phóng tên lửa từ tổ hợp loại này luôn kèm theo không chỉ tiếng động lớn mà cả hiệu ứng hình ảnh như khói phụt ra từ nhiên liệu đã dùng và lớp bụi bốc lên, hầu như không thể không nhận thấy.

Nhận xét: Tất cả các câu hỏi trên đều có thể được giải đáp với kịch bản rằng máy bay MH17 đã bị bắn rơi bởi tên lửa không đối không từ một chiếc máy bay của Ukraina (vô tình hoặc cố ý). Giới truyền thông và các chính trị gia phương Tây thấy vậy lập tức chộp lấy cơ hội ngàn vàng này để tuyên truyền chống lại Nga. Hoặc toàn bộ sự việc được dàn dựng và điều khiển bởi phương Tây không biết chừng.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.