Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Nga và Trung Quốc hợp tác khiến vị trí bá quyền của đồng đô la chao đảo

Hồi kết của đồng đô la Mỹ

Nguồn: Tiếng nói nước Nga

Các chuyên gia cho rằng, sự xích lại gần nhau giữa Nga và Trung Quốc đang đe sự bá quyền của đồng đô la Mỹ. Gần đây, trong thời gian chuyến thăm Moskva của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, hai bên đã khẳng định ý muốn gia tăng tối đa số hợp đồng được thanh toán bằng rúp và nhân dân tệ. Giới chuyên viên nhấn mạnh rằng, xu hướng như vậy cuối cùng có thể chấm dứt sự thống trị của đồng USD.

Vào tháng 5, Gazprom và CNPC đã ký kết hợp đồng tổng giá trị 400 tỷ USD cho 30 năm tới về cung cấp khí đốt cho Trung Quốc. Trung Quốc đã trả các khoản thanh toán đầu tiên theo hợp đồng này bằng nhân dân tệ. Như vậy, lần đầu trong lịch sử thương mại quốc tế, một hợp đồng trong lĩnh vực năng lượng được thanh toán bằng nhân dân tệ, mà không có sự tham gia của đồng USD. Tất nhiên, chỉ riêng một hợp đồng khí đốt Nga-Trung Quốc không thể ảnh hưởng mạnh đến số phận của đồng đô la. Tuy nhiên, có lý do để cho rằng, trên thế giới sẽ ký kết những hợp đồng thương mại khác mà không có sự tham gia của đồng tiền Mỹ. Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và dự báo chính trị Andrey Vinogradov cho biết: “Khối lượng thương mại giữa Trung Quốc và Nga là khá lớn. Và cả hai nước đều muốn đảm bảo sự ổn định. Tỷ giá biến động của đồng rúp so với đồng USD ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ thương mại và kinh tế song phương giữa Nga và Trung Quốc. Vì thế, cả hai nước đều muốn phòng ngừa rủi ro tỷ giá hối đoái. Một trong những phương pháp để ổn định lại tình hình có thể là việc chuyển sang thanh toán bằng đồng tiền quốc gia”.

Các nước khác cũng muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ. Mùa hè năm nay, lãnh đạo các nước BRICS đã ký kết thỏa thuận khung về thành lập Quỹ dự trữ ngoại hối và Ngân hàng Phát triển mới. Trên thực tế, đó là các cơ chế giống với IMF và Ngân hàng Thế giới, mà trong nhiều năm tồn tại hai tổ chức quốc tế đó đã trở thành công cụ của Mỹ để gây áp lực chính trị.

Hơn nữa, ngay cả các công ty Mỹ bắt đầu thanh toán bằng nhân dân tệ. Theo SWIFT, trong năm qua khối lượng giao dịch bằng đồng tiền quốc gia của Trung Quốc đã tăng gấp 3 lần. Các công ty Mỹ được hưởng lợi từ việc từ bỏ đồng USD trong các thanh toán với Trung Quốc bởi vì các giao dịch bằng USD làm gia tăng chi phí hoa hồng môi giới.

Có vẻ như Bắc Kinh có ý định nghiêm túc tạo ra một đối thủ cạnh tranh mới cho ngoại tệ dự trữ. Chính phủ Trung Quốc đã thông qua quyết định dần dần tự do hóa chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, hiện nay, thị phần của đồng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế không tương ứng với vị trí của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới. Hiện nay, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc là ngân hàng trung ương duy nhất làm dự trữ bằng đồng tiền quốc gia Trung Quốc. Đồng nhân dân tệ không phải là đồng tiền thanh toán trong hệ thống CLS chiếm hơn một nửa hoạt động chuyển đổi tiền tệ quốc tế.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, không thể ngay lập tức giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ. Hiện nay, đồng USD vẫn chiếm hơn 70% các thanh toán trên thế giới. Còn đồng nhân dân tệ chiếm vị trí thứ 7 trên thế giới về tần suất sử dụng. Tuy nhiên, không có gì ngăn cản đồng tiền của Trung Quốc trong tương lai lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng này. Thật vậy, có ngày càng nhiều nước sẵn sàng làm việc trực tiếp với nhân dân tệ, bỏ qua đồng USD.

Nhận xét: Sức mạnh kinh tế của Hoa Kỳ phụ thuộc rất lớn vào vị trí độc quyền của đồng đô la Mỹ trong thương mại quốc tế. Từ trước tới nay, Hoa Kỳ là nước duy nhất trên thế giới có thể vay nợ thoải mái mà không phải lo lắng gì vì họ có thể tùy ý in tiền để trả nợ. Tuy nhiên, nhiều nước, dẫn đầu là Nga và Trung Quốc, đã nhận ra sự bất công này và đang làm mọi điều có thể để thay đổi nó. Đó chính là nguyên nhân sâu xa của cuộc chiến tranh thông tin chống lại nước Nga và tổng thống Putin hiện nay.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.