Tác giả: Paul Babiak và Robert Hare
Tiểu thuyết và phim ảnh thường mô tả kẻ thái nhân cách theo những khuôn mẫu cực đoan. Chúng xuất hiện là những kẻ giết người hàng loạt, hiếp dâm và lừa đảo máu lạnh. Không may là điều này cũng có phần đúng, nhưng bức tranh trong hiện thực phức tạp hơn một chút.
Nhiều năm nghiên cứu tội phạm
trong tù đã chỉ rõ mức độ tội ác và bạo lực của
những kẻ thái nhân cách. Giờ đây chúng ta biết những
kẻ thái nhân cách cả nam và nữ thực hiện nhiều tội
ác hơn và đa dạng hơn những tội phạm bình thường.
Những tội ác của chúng thường mang tính bạo lực hơn
những tội phạm bình thường, và bản chất hành vi của
chúng mang tính hung hăng, đe dọa, chế ngự và tàn bạo
hơn. Hơn nữa, sự hung hăng và bạo lực của chúng có
bản chất như thú săn mồi – lạnh lùng và tuyệt đối
không có những chấn động tình cảm mãnh liệt thường
đi kèm hành vi bạo lực của hầu hết người bình thường
khác. Kiểu hung hăng và bạo lực của chúng mang tính công
cụ, là một cách để chúng đạt mục đích, và rất
hiếm khi đi kèm chút bận tâm nào về những đau đớn,
khổ sở ở các nạn nhân. Ngược lại, hầu hết bạo
lực ở các tội phạm khác mang tính phản xạ bột phát
– một phản ứng nhất thời đối với sự đe dọa hay
tình huống gây ra cảm xúc mãnh liệt. Loại bạo lực này
thường được nối tiếp bởi cảm xúc hối hận và mặc
cảm tội lỗi về những gì đã gây ra cho người khác.
Có lẽ điều nguy hiểm nhất từ
khía cạnh an toàn cộng đồng là những kẻ tội phạm
thái nhân cách tái phạm với tỷ lệ cao hơn nhiều và
sớm hơn nhiều so với các tội phạm khác. Tỷ lệ tái
phạm là phần trăm số tội phạm phạm thêm một tội ác
nữa sau khi được trở về với cộng đồng. Những kẻ
thái nhân cách chiếm khoảng 15% số tội phạm trong tù.
Nhiều người trong số 85% còn lại có thể coi là thái
nhân cách xã hội hay bị rối loạn nhân cách chống xã
hội, một rối loạn tương tự thường bị nhầm lẫn
với chứng thái nhân cách (xem dưới đây). Mặc dù tỷ
lệ thái nhân cách trong dân số nói chung là khá nhỏ –
chỉ khoảng 1% - những tác hại về xã hội, kinh tế, thể
chất và tinh thần gây ra bởi những cá nhân với chứng
rối loạn này vượt xa con số đó. Chúng gây ra ít nhất
một nửa những tội ác bạo lực nghiêm trọng ở Bắc
Mỹ. Tuy vậy, như chúng ta sẽ thấy, không phải tất cả
những kẻ thái nhân cách đều là tội phạm, và không
phải tất cả tội phạm đều là thái nhân cách.
Thái nhân
cách, thái nhân cách xã hội và rối loạn nhân cách chống
xã hội
Nhiều người
nhầm lẫn về sự khác nhau giữa thái nhân cách, thái
nhân cách xã hội và rối loạn nhân cách chống xã hội.
Những thuật ngữ này thường được coi như có thể hoán
đổi cho nhau – bởi cả công chúng và các chuyên gia –
nhưng chúng chỉ những rối loạn khác nhau mặc dù có
liên quan.
Thái nhân
cách (psychopathy) là một rối loạn nhân cách đặc
trưng bởi những đặc điểm tính cách và hành vi mà
chúng ta sẽ xem xét kỹ trong cuốn sách này. Những kẻ
thái nhân cách không có lương tâm và không có khả năng
đồng cảm, hối lỗi hay trung thành với bất cứ ai ngoại
trừ bản thân chúng.
Thái nhân
cách xã hội (sociopathy) không phải là một rối loạn
tâm thần chính thức. Nó chỉ một tập hợp những thái
độ và hành vi được coi là không phù hợp hay mang tính
tội phạm bởi xã hội nói chung, nhưng được coi là bình
thường hay cần thiết bởi một tầng lớp xã hội hay
nhóm người nào đó. Những kẻ thái nhân cách xã hội có
thể có lương tâm phát triển tốt và khả năng cảm nhận
sự đồng cảm, hối lỗi và lòng trung thành, nhưng ý
thức về cái đúng và cái sai của họ dựa trên các tiêu
chí và những gì được coi là bình thường trong tầng
lớp xã hội hay cộng đồng của họ. Nhiều tội phạm
có thể được coi là thái nhân cách xã hội.
Rối loạn
nhân cách chống xã hội ( antisocial personality
disorder hay APD) là một danh mục chẩn đoán trong Cẩm
nang Chẩn đoán và Thống kê, phiên bản IV (DSM-IV) của
Hiệp hội Tâm thần Mỹ. Các hành vi hình sự và chống
đối xã hội đóng vai trò chủ đạo trong định nghĩa
của rối loạn này, và do vậy, APD tương tự như thái
nhân cách xã hội. Một số người chẩn đoán với APD là
thái nhân cách, nhưng nhiều người không phải. Sự khác
biệt giữa chứng thái nhân cách và rối loạn nhân cách
chống xã hội là ở chỗ chứng thái nhân cách bao gồm
những đặc điểm tính cách như thiếu khả năng đồng
cảm, tính khoa trương và cảm xúc hời hợt, mà định
nghĩa của APD không có. APD phổ biến trong xã hội nói
chung và trong cộng đồng tù nhân hơn chứng thái nhân
cách từ 3 đến 4 lần. Mức độ phổ biến của những
kẻ mà chúng ta có thể gọi là thái nhân cách xã hội là
không xác định, nhưng có nhiều khả năng là cao hơn
nhiều so với APD.
Ai đó có thể lập luận rằng
những kẻ thái nhân cách sống tự do trong xã hội đơn
giản là chưa bị bắt vì phạm tội ác hay thực hiện
hành vi chống xã hội. Căn cứ vào đặc điểm tính cách,
xu hướng coi thường luật lệ và đi sát đến giới hạn
của những gì được coi là hành vi có thể chấp nhận
được của những kẻ thái nhân cách, lập luận trên
cũng không phải không có lý. Tuy nhiên, chỉ vì ai đó là
thái nhân cách không có nghĩa rằng kẻ đó là tội phạm.
Một số kẻ thái nhân cách sống trong xã hội và xét chi
li ra thì không vi phạm pháp luật - mặc dù chúng đến
rất gần điểm đó, với những hành vi thường là rất
khó chịu cho những người xung quanh. Một số khác có thể
sống những cuộc sống có vẻ như bình thường, không
làm hại người khác một cách rõ ràng, nhưng lại gây ra
những vấn đề về kinh tế, tâm lý và tình cảm theo
những cách khó nhận thấy. Chúng sẽ không phải là những
cha mẹ, con cái hay thành viên gia đình kiểu mẫu. Chúng
cũng sẽ không phải là những bạn bè hay đồng nghiệp
đáng tin cậy. Nhiều kẻ thái nhân cách chọn cách sống
ăn bám, sống dựa vào sự hào hiệp hay cả tin của những
người khác bằng cách lợi dụng lòng tin và sự giúp đỡ
của bạn bè hay gia đình. Chúng có thể di chuyển từ nơi
này qua nơi khác, từ nguồn hỗ trợ này đến nguồn hỗ
trợ khác. Có nhiều khả năng bạn biết ai đó như vậy.
Bạn có thể làm việc cho, làm việc cùng hay kết hôn
cùng ai đó với chứng thái nhân cách mà không biết rằng
có một thuật ngữ tâm thần cho cái kẻ đã gây cho bạn
biết bao đau khổ. Đó cũng có thể là hàng xóm, bạn bè,
thành viên gia đình với những hành vi mà bạn thấy khó
hiểu và đáng ghê tởm.
Vậy làm thế nào các nhà tâm lý
học và bác sĩ tâm thần xác định chính xác ai đó là
thái nhân cách? Trong buổi sơ khai của lĩnh vực nghiên
cứu về thái nhân cách, không có phương pháp tiêu chuẩn
được chấp nhận rộng rãi nào cho mục đích đó. Các
tiêu chí chẩn đoán khi đó mơ hồ, đôi khi dễ nhầm
lẫn, và có thể thay đổi tùy theo kinh nghiệm cá nhân
của người chẩn đoán. Cái quá khứ tối tăm u ám này
đã sáng tỏ lên rất nhiều trong 50 năm qua và chứng thái
nhân cách đã trở thành một trong những hội chứng tâm
thần được nghiên cứu nhiều và hiểu rõ nhất.
Một người tiên phong trong những
năm đầu của lĩnh vực này là tiến sĩ Hervey Cleckley,
làm việc với tư cách bác sĩ tâm thần tại một cơ sở
tâm thần cuối những năm 1930. Các phạm nhân và bệnh
nhân được gửi đến bệnh viện tâm thần để điều
trị nếu người ta cho rằng họ bị căn bệnh tâm thần
nào đó. Cleckley có cơ hội nghiên cứu các bệnh nhân của
ông một cách cẩn thận, và ông nhận ra rằng nhiều
người trong số họ không biểu lộ các triệu chứng
thông thường của bệnh tâm thần, mà thay vào đó có vẻ
“bình thường” trong hầu hết mọi lúc. Ông quan sát họ
mê hoặc, điều khiển và lợi dụng các bệnh nhân khác,
hay người thân, hay thậm chí cả nhân viên bệnh viện.
Trong con mắt chuyên môn của Cleckley, những cá nhân đó
là những kẻ thái nhân cách.
Cuối cùng Cleckley đã viết cuốn
sách mà về sau trở thành cuốn giáo khoa kinh điển về
chứng thái nhân cách Mặt Nạ Của Sự Bình Thường
(The Mask of Sanity). Xuất bản lần đầu vào năm 1941,
cuốn sách này giờ đang ở phiên bản thứ năm (1976), và
là một trong những cuốn sách đầu tiên đưa ra một bức
tranh rõ ràng về chứng thái nhân cách. Mặc dù có trí
tuệ bình thường, các bệnh nhân của Cleckley thường có
những quyết định sai lầm, không học hỏi được từ
kinh nghiệm bản thân, khiến họ lặp lại những hành vi
lệch lạc, không mang lại kết quả tốt đẹp. Họ thiếu
khả năng nhận thức về bản thân và về tác động của
những hành vi của họ lên người khác, nhưng có vẻ hoàn
toàn không bận tâm về điều đó. Họ không hiểu và
cũng không bận tâm đến cảm xúc của người khác, không
có khả năng cảm thấy xấu hổ hay hối lỗi về những
thiệt hại họ gây ra cho người khác. Họ rất không đáng
tin cậy, ngay cả về những thứ liên quan đến hoàn cảnh
hiện tại của họ, và có vẻ không có mục đích rõ
ràng nào trong cuộc sống. Điều nổi bật nhất là những
bệnh nhân này là những kẻ nói dối bậc thầy, nói dối
về gần như tất cả mọi thứ (kể cả những thứ không
quan trọng mà hầu hết mọi người không bỏ phí thời
gian và năng lượng để nói dối). Họ không thành thật,
nhưng bề ngoài lại thường tỏ ra rất thành thật với
những ai ít kinh nghiệm tiếp xúc với họ, đặc biệt là
các nhân viên mới.
Xem xét hồ sơ của họ cho thấy
họ trở nên bạo lực hay chống đối xã hội vì những
lý do dường như ngẫu nhiên hay phi logic. Họ có thể vị
kỷ đến mức cùng cực, và dường như không có khả
năng trải nghiệm những cảm xúc sâu sắc của con người,
đặc biệt là tình yêu và lòng trắc ẩn. Họ không có
mối quan hệ lâu dài hay thân tình nào. Ngay cả những
quan hệ tình dục của họ cũng hời hợt và không có
tình cảm. Trên thực tế, họ dường như không có khả
năng cảm nhận một cách mãnh liệt bất cứ cảm xúc nào
mà những người khác cảm nhận, có lẽ ngoại trừ những
cảm xúc sơ đẳng như giận dữ, thịnh nộ hay thất
vọng. Theo Cleckley, bề ngoài những kẻ thái nhân cách tỏ
ra hấp dẫn và thông minh. Chúng thường có khả năng dễ
dàng làm người khác vui, có thể kể những câu chuyện
bịa nghe như thật. Họ không có vẻ có suy nghĩ hoang
tưởng hay phi logic, đặc điểm thường thấy của rối
loạn tâm thần, và họ cũng không có xu hướng tỏ ra lo
lắng hay dễ xúc cảm. Bề ngoài họ tỏ ra bình thường,
lành mạnh về tinh thần, có khả năng kiểm soát bản
thân. Trên thực tế, nhiều người trong số họ khá là
đáng yêu. Như Cleckley viết, “kẻ thái nhân cách trình
diễn một vẻ bề ngoài hoàn toàn bình thường, thậm chí
nhiều khi tỏ ra có khả năng trí tuệ cao, và khá thường
xuyên thành công trong kinh doanh hay các hoạt động nghề
nghiệp khác.”
Tiêu đề cuốn sách của ông,
Mặt Nạ Của Sự Bình Thường (The Mask of Sanity),
phản ánh niềm tin của Cleckley rằng mặc dù những kẻ
thái nhân cách không bộc lộ các triệu chứng tâm thần
rõ ràng, chúng mắc một chứng rối loạn sâu sắc trong
đó thành phần ngôn ngữ và tình cảm của suy nghĩ không
liên kết được với nhau, một hội chứng ông gọi là
rối loạn ngữ nghĩa. Bạn đọc có thể bị cám dỗ bởi
ý nghĩ có thể chẩn đoán ai đó có phải là thái nhân
cách không chỉ bằng việc quan sát hay lắng nghe anh ta hay
cô ta nói chuyện và đánh dấu các đặc điểm tương
đồng trên danh sách của Cleckley. Tuy nhiên, Cleckley chưa
bao giờ có ý định biến danh sách những quan sát của
mình thành một danh sách tiêu chí chính thức dành cho việc
chẩn đoán, và cũng chưa bao giờ thử nghiệm mô hình của
mình bằng phương pháp thống kê. Với tư cách một bác
sĩ nhiều năm tiếp xúc với những kẻ thái nhân cách,
ông chỉ ghi lại những đặc điểm mà theo ông là đặc
trưng của chứng thái nhân cách.
Việc xác nhận các quan sát của
ông và phát triển những phương pháp khoa học để chẩn
đoán được dành lại cho những người khác, một trong
số đó là Hare, tác giả thứ hai của cuốn sách này.
Hare mô tả những nỗ lực của ông trong cuốn sách Không
Có Lương Tâm: Thế Giới Ghê Sợ Của Những Kẻ Thái
Nhân Cách Giữa Chúng Ta (Without Conscience: The Disturbing
World of the Psychopaths Among Us) như sau:
Khi mới bắt
đầu sự nghiệp, tôi làm việc với tư cách bác sĩ tâm
thần tại một trại giam an ninh cao để kiếm thêm tiền
học cao học. Khi ở đó, tôi bắt đầu quan tâm đến
hành vi của những kẻ thái nhân cách mà thỉnh thoảng
tôi gặp. Mối quan tâm ban đầu của tôi là tìm hiểu xem
có sự khác nhau gì về mặt tâm lý giữa những tội phạm
thái nhân cách và không thái nhân cách hay không. Cleckley
đã lưu ý rằng những kẻ thái nhân cách sử dụng ngôn
ngữ hơi khác hầu hết những người bình thường. Sự
khác nhau đó ở cấu trúc câu, cách lựa chọn từ ngữ
và âm điệu của chúng. Tôi và một số nhà nghiên cứu
khác còn nhận thấy rằng những kẻ thái nhân cách gặp
khó khăn trong việc hiểu sắc điệu tình cảm của từ
ngữ. Chúng thường mô tả những tội ác man rợ nhất
của chúng một cách thản nhiên, không biểu lộ chút tình
cảm nào. Chỉ nghe những lời miêu tả thản nhiên ấy
cũng đủ làm ớn lạnh nhiều nhân viên điều tra, mặc
dù họ thường có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với
tội phạm. Liệu có khác biệt gì đó trong não bộ những
kẻ thái nhân cách có thể giải thích điều này?
Tôi muốn tìm
hiểu sâu hơn về bộ não để tìm câu trả lời. Trong
những thí nghiệm ban đầu, tôi thường cho các tội phạm
thái nhân cách và không phải thái nhân cách đọc các từ
mang nội dung tình cảm khác nhau và đo phản ứng sinh lý
của họ. Những từ mang nội dung tình cảm cao như “hiếp
dâm”, “máu me” hay “dao”, trong khi những từ mang nội
dung tình cảm thấp như “cây cối”, “nhà cửa”,
“đá”. Do được đào tạo chuyên về tâm lý học thực
nghiệm, tôi biết rằng những từ có nội dung tình cảm
cao sẽ gây ra những phản ứng sinh lý trên cơ thể các
đối tượng tham gia và có thể được đo bằng các máy
đo độ nhạy cao. Liệu điều đó có đúng với những kẻ
thái nhân cách không?
Trở ngại
đầu tiên là xác định chứng thái nhân cách. Không có
đánh giá tiêu chuẩn và đáng tin cậy nào cho phép các
nhà nghiên cứu xác định chứng rối loạn đó. Mức độ
chính xác của chẩn đoán khi đó phụ thuộc rất nhiều
vào khả năng và kinh nghiệm của nhà nghiên cứu. Một số
nhà nghiên cứu có thể dùng tiêu chuẩn của Cleckley, một
số khác dùng cuốn Sổ tay
Chẩn đoán và Thống kê (DSM) của Hiệp hội Tâm
thần Mỹ, cuốn sách hướng dẫn cho các bác sĩ tâm thần
khi đó mới ra đời, một số khác nữa dựa vào kinh
nghiệm của bản thân. Không có đồng thuận trong việc
chẩn đoán, làm sao một nhà nghiên cứu ở Canada có thể
chắc rằng một đồng nghiệp ở nơi nào khác trên thế
giới sẽ lặp lại được những kết quả nghiên cứu
của ông? Lỡ ra hai người không đồng ý trong việc xác
định đối tượng nào là thái nhân cách, đối tượng
nào không?
Tôi cần xây
dựng một phương pháp chẩn đoán thái nhân cách cho việc
nghiên cứu, và công cụ mới này phải đáng tin cậy và
có cơ sở vững chắc về tâm lý học. Danh sách các mô
tả về hành vi của Cleckley, mặc dù là điểm khởi đầu
tốt, nhưng vẫn không đầy đủ. Bằng cách thu thập một
số lớn những mô tả hành vi và đặc điểm của chứng
thái nhân cách được biết đến khi đó và dùng các kỹ
thuật thống kê để xử lý, tôi bắt đầu xác định
được những đặc điểm và hành vi phổ biến và cụ
thể nhất để phân biệt giữa người thái nhân cách và
không thái nhân cách.
Kết quả của
công trình nghiên cứu đó là Bảng Kiểm tra Thái nhân
cách - Có Sửa đổi (Psychopathy Checklist – Revised), hay gọi
tắt là PCL-R, một danh sách bao gồm 20 đề mục về đặc
điểm và hành vi trong giao tiếp, tình cảm và lối sống.
Những kẻ thái nhân cách “thực sự” có tất cả hoặc
hầu hết các đề mục trong PCL-R, trong khi những người
chỉ có một vài đề mục không phải là thái nhân cách.
Trong suốt 20 năm trở lại đây, các nghiên cứu thống kê
trong nhiều cộng đồng tội phạm trên khắp thế giới
luôn cho thấy PCL-R là khuôn mẫu chính xác trong việc chẩn
đoán chứng thái nhân cách.
Tự nhiên? Nuôi dưỡng? Cả hai?
Chứng thái nhân cách là sản phẩm của tự nhiên hay do
nuôi dưỡng? Như với hầu hết những thứ khác của con
người, câu trả lời là cả hai đều góp phần. Một câu
hỏi hợp lý hơn là “Tự nhiên và nuôi dưỡng ảnh
hưởng đến sự phát triển của những hành vi và đặc
điểm đặc thù của chứng thái nhân cách đến mức
nào?” Câu trả lời cho câu hỏi này đang trở nên ngày
một rõ hơn với việc ứng dụng di truyền học hành vi
vào các nghiên cứu về đặc điểm tính cách và hành vi.
Một số nghiên cứu trên các cặp song sinh gần đây cung
cấp bằng chứng thuyết phục rằng yếu tố di truyền có
tầm quan trọng ít nhất là tương đương với các yếu
tố môi trường trong sự phát triển của các đặc điểm
cốt lõi của chứng thái nhân cách. Các nhà nghiên cứu
Blonigen, Carlson, Krueger & Patrick tuyên bố rằng kết quả
nghiên cứu trên 271 cặp song sinh người lớn của họ
cung cấp “bằng chứng đáng kể về sự đóng góp của
yếu tố di truyền vào những đặc điểm tính cách của
chứng thái nhân cách.” Sau đó, các nhà nghiên cứu
Larrson, Andershed & Lichstenstien cũng đi đến kết luận
tương tự trong nghiên cứu trên 1090 cặp thiếu niên song
sinh của họ: “Yếu tố di truyền có thể giải thích
hầu hết các sự khác nhau của tính cách thái nhân cách.”
Viding, Blair, Moffitt & Plomin nghiên cứu 3687 cặp song
sinh bảy tuổi và cũng kết luận rằng “những triệu
chứng cốt lõi của chứng thái nhân cách được quyết
định chủ yếu bởi di truyền.” Họ báo cáo rằng sự
đóng góp của di truyền là mạnh nhất ở những trường
hợp có đặc điểm tính cách nhẫn tâm - vô cảm kết
hợp với hành vi chống xã hội.
Những bằng chứng này không có nghĩa là con đường dẫn
đến chứng thái nhân cách ở người lớn là cố định
và không thể thay đổi, nhưng nó chỉ ra rằng môi trường
xã hội sẽ rất khó có thể khắc phục những gì tự
nhiên đã mang lại. Như đã nêu ra trong cuốn Không Có
Lương Tâm, những yếu tố cần cho sự phát triển của
chứng thái nhân cách - như không có khả năng đồng cảm,
không có khả năng cảm nhận tất cả các cảm xúc bình
thường của con người trong đó có sợ hãi - được mang
lại bởi tự nhiên, có thể là di truyền hoặc những ảnh
hưởng sinh học chưa biết đến trong quá trình phát triển
của bào thai. Kết quả là khả năng hình thành năng lực
tự kiểm soát hành vi, lương tâm và khả năng “kết
nối” tình cảm với người khác bị suy giảm rất
nhiều.
Dùng cách ví von đơn giản, nó cũng như người thợ gốm
nặn ra sản phẩm từ đất (nuôi dưỡng), nhưng đặc
tính của đồ gốm đó còn phụ thuộc vào loại đất
được dùng (tự nhiên).
Công cụ đáng
tin cậy và được sử dụng rộng rãi nhất để chẩn
đoán chứng thái nhân cách là Bảng Kiểm tra Thái nhân
cách - Có Sửa đổi (PCL-R) của Hare. PCL-R là một thang
đánh giá lâm sàng chứ không phải một bảng tự đánh
giá. Đối tượng được đánh giá không tự trả lời
các câu hỏi, như các trắc nghiệm tâm lý khác thường
làm. Thay vào đó, một bác sĩ tâm lý hay tâm thần đã
được làm quen với phương pháp đánh giá sẽ hoàn thành
bản trắc nghiệm dựa trên một cuộc phỏng vấn kỹ
lưỡng và dựa vào thông tin trong hồ sơ của đối tượng.
Qua đó, với mỗi đề mục trong bảng kiểm tra, người
bác sĩ tâm lý hay tâm thần phải đưa ra quyết định xem
đặc điểm đó có ở đối tượng đang được đánh giá
hay không. Với mỗi đề mục, nhiều tiêu chí đánh giá
và kiểm tra được áp dụng. Có cả một cuốn hướng
dẫn kỹ thuật chứa định nghĩa rất chi tiết và nhiều
ví dụ hành vi cho tất cả 20 đề mục trong bảng kiểm
tra.
Nếu người đánh
giá cho rằng đối tượng được đánh giá rõ ràng có
một đặc điểm nào đó, 2 điểm sẽ được ghi lại cho
đề mục đó. Nếu đặc điểm đó chỉ xuất hiện đôi
lúc hoặc không rõ ràng thì nó sẽ được nhận 1 điểm.
Và nếu nó hoàn toàn không có ở đối tượng được
đánh giá thì 0 điểm được ghi lại. Vì có cả thảy 20
đề mục trong bảng PCL-R, một người có thể được
nhận điểm số từ 0 (nghĩa là không có chút triệu chứng
thái nhân cách nào) đến 40 (nguyên mẫu thái nhân cách
hoàn hảo).
Bảng PCL-R và
phiên bản rút gọn PCL:SV đã cho phép các nhà nghiên cứu
ở khắp nơi trên thế giới tiến hành nghiên cứu về
mọi khía cạnh của chứng thái nhân cách, bao gồm cả
khía cạnh thần kinh của nó. Như đã lưu ý lúc trước,
một vấn đề được đặc biệt quan tâm là cách thức
kẻ thái nhân cách xử lý các từ ngữ, hình ảnh mang nội
dung tình cảm cao. Kết quả từ nhiều thí nghiệm chụp
não (dùng máy chụp cộng hưởng từ MRI) cho thấy những
kẻ thái nhân cách không có phản ứng não bộ giống
người bình thường đối với những tác nhân kích thích
bằng lời nói hay hình ảnh mang nội dung tình cảm cao.
Trong khi những người bình thường có phản ứng não bộ
đối với những từ ngữ và hình ảnh mang nội dung tình
cảm cao khác hẳn so với những tác nhân kích thích trung
tính, những kẻ thái nhân cách có cùng một phản ứng
não bộ. Những kẻ thái nhân cách xử lý kích thích mang
nội dung tình cảm cao như thể nó mang nội dung trung tính.
Trả lời được
câu hỏi đó lại dẫn đến câu hỏi khác. Tại sao những
kẻ thái nhân cách lại phản ứng khác so với người
bình thường? Có phải bộ não của chúng có cấu trúc
khác? Có phải sự nghèo nàn về tình cảm của chúng là
do quá trình nuôi dưỡng từ nhỏ? Sẽ phải mất nhiều
năm nghiên cứu nữa để có lời giải đáp cho những câu
hỏi này, nhưng những tiến bộ đáng kể trong thiết bị
thí nghiệm đang giúp chúng ta tiến tới một hiểu biết
sâu sắc hơn về kẻ thái nhân cách. Nhiều nhà nghiên cứu
vẫn tiếp tục nghiên cứu của họ trong những năm gần
đây.
Từ những nghiên
cứu ban đầu về PCL-R, một số lớn các nhà nghiên cứu
đã dùng công cụ đó để đánh giá các tội phạm thái
nhân cách ở nhiều quốc gia và điều kiện khác nhau.
Những đề mục trong bảng đó đã vượt qua sự thử
thách của thời gian và sự nghiên cứu kỹ lưỡng của
các nhà khoa học. Mặc dù PCL-R được phát triển dựa
trên cộng đồng tội phạm, nó cũng đã được dùng trên
các nhóm khác, bao gồm cả các bệnh nhân tâm thần và
công chúng nói chung. Tuy nhiên, đối với công chúng nói
chung, một phiên bản khác của PCL-R có vẻ phù hợp hơn.
Đó là Bảng Kiểm tra Thái nhân cách : Phiên bản Phân
loại (PCL:SV), phát triển bởi Hare và các đồng nghiệp.
Các đề mục trong PCL:SV được liệt kê dưới đây và
được cho điểm theo cùng một cách cho điểm trong PCL-R.
Tổng số điểm của 12 đề mục trong PCL:SV có thể dao
động từ 0 đến 24.
Chúng ta có thể
phân loại cách đặc điểm tính cách của kẻ thái nhân
cách dựa trên một mô hình bốn yếu tố hay phạm trù.
Phạm trù giao tiếp mô tả cách kẻ thái nhân cách
trưng bày hay thể hiện bản thân đối với những người
khác; phạm trù tình cảm mô tả những gì chúng có
thể hoặc không thể cảm nhận về mặt tình cảm; phạm
trù lối sống mô tả cách chúng sống trong cộng đồng;
và phạm trù chống xã hội mô tả xu hướng hướng
đến các hành vi chống xã hội của chúng. Lưu ý rằng
việc cho điểm mỗi đề mục đòi hỏi phải có trình độ
chuyên môn, phải tuân thủ theo hướng dẫn cho điểm
trong cuốn Hướng dẫn Sử dụng PCL:SV, và phải có trong
tay đầy đủ các thông tin qua nhiều cuộc phỏng vấn kỹ
lưỡng và hồ sơ cá nhân chi tiết. Cuốn Không có
Lương tâm (Without Conscience) cung cấp nhiều mô tả kỹ
lưỡng hơn.
Các phạm trù và đặc điểm của kẻ thái nhân cách
(từ PCL:SV)
Giao tiếp:
- Hời hợt
- Khoa trương
- Dối trá
Tình cảm:
- Thiếu khả năng hối lỗi
- Thiếu khả năng đồng cảm
- Không nhận trách nhiệm
Lối sống:
- Bốc đồng
- Không có mục tiêu trong cuộc sống
- Vô trách nhiệm
Chống xã hội: Có
lịch sử lâu dài
- Kém khả năng kiểm soát hành vi
- Hành vi chống xã hội lúc vị thành niên
- Hành vi chống xã hội lúc trưởng thành
Một điểm số
trong bảng PCL-R như thế nào thì được chẩn đoán là
thái nhân cách? Hầu hết mọi người trong cộng đồng
dân số nói chung sẽ có số điểm thấp hơn 5 trên bảng
PCL-R, trong khi điểm số trung bình cho tội phạm nam và nữ
là 22 và 19. Ngưỡng điểm 30 thường được dùng để
chẩn đoán chứng thái nhân cách, mặc dù một số nhà
nghiên cứu và bác sĩ dùng ngưỡng điểm 25 cho mục đích
nghiên cứu. Khoảng 15% tội phạm nam và 10% tội phạm nữ
có điểm số từ 30 trở lên.
Phiên bản PCL:SV
có ít đề mục hơn PCL-R nhưng điểm số của cả hai
bảng có cùng ý nghĩa về mặt lý thuyết cũng như thực
hành. Hầu hết mọi người trong cộng đồng dân số nói
chung sẽ có số điểm thấp hơn 3 trên bảng PCL:SV, trong
khi điểm số trung bình trong cộng đồng tội phạm là
khoảng 13. Ngưỡng điểm 18 thường được dùng để chẩn
đoán chứng thái nhân cách.
Dù ngưỡng điểm
nào được dùng đi chăng nữa, những cá nhân có điểm
số cao rõ ràng là khác hẳn những cá nhân điểm số
thấp. Sự khác biệt này là thuộc về bản chất hay mức
độ thì vẫn còn chưa được xác định chắc chắn, mặc
dù những bằng chứng nghiên cứu gần đây cho thấy cái
sau có nhiều khả năng đúng hơn.
Tôi có phải
thái nhân cách không?
Danh sách những
đặc điểm thái nhân cách thường gợi lên sự lo ngại:
“Chúa ơi! John rất là bốc đồng và vô trách nhiệm. Có
khi anh ta là thái nhân cách!” Hoặc, “Tôi là người
thích mạo hiểm và tôi lang chạ với rất nhiều người.
Chết rồi, tôi là thái nhân cách!” Có thể là vậy,
nhưng điều đó chỉ đúng khi nhiều đặc điểm
liên quan khác cũng có mặt.
Hãy nghĩ về
chứng thái nhân cách như một biến thiên đa chiều liên
tục, như là huyết áp vậy. Nó có thể dao động từ
thấp đến mức đáng báo động cho đến cao một cách
nguy hiểm. Chúng ta có thể gọi những người có huyết
áp tâm thu và tâm trương rất thấp hay rất cao là người
huyết áp thấp hay người huyết áp cao. Ở giữa hai thái
cực này là một dải các chỉ số huyết áp, một số
được coi là bình thường, một số khác phản ánh những
mức độ đáng lo ngại khác nhau, nhưng chưa đến mức
được coi là bệnh lý.
Cũng tương tự
như vậy, điểm số và mức độ nghiêm trọng (mật độ)
của các đặc tính thái nhân cách có thể dao động từ
gần như bằng 0, người đó có lẽ đã gần thành phật,
cho đến cao một cách bất thường, biểu thị một rắc
rối lớn. Chúng ta gọi những kẻ ở mức độ cao đó là
thái nhân cách. Chúng có mức độ đặc biệt cao của
những đặc điểm giao tiếp, tình cảm, lối sống và
chống xã hội cấu thành định nghĩa của chứng thái
nhân cách.
Hầu hết mọi
người rơi vào giữa hai thái cực, nhưng chủ yếu ở gần
thái cực thấp. Những người ở khoảng giữa có một số
đáng kể những đặc điểm thái nhân cách, nhưng họ
không phải là thái nhân cách theo đúng định nghĩa của
từ này. Hành vi của họ sẽ phụ thuộc vào tập hợp
những đặc điểm mà họ có. Dĩ nhiên, nhiều người
trong số họ sẽ không phải là những công dân kiểu mẫu
hay dễ chịu cho lắm. Những người còn lại có thể được
mô tả với những từ như mạnh mẽ, tham vọng, thích
quyền lực, thực dụng, thích chơi bời v.v...
Tiến sĩ Paul Babiak là một nhà tâm lý học chuyên về tổ chức doanh nghiệp và là giám đốc của HRBackOffice, một công ty tư vấn trong lĩnh vực phát triển nhân sự cấp cao. Những bài viết của ông đã được đăng trên các tờ New York Times, Washington Post, Harvard Business Review và nhiều tờ báo khác.
Tiến sĩ Robert D. Hare là tác giả cuốn Without Conscience (Không có lương tâm) và là người phát minh Bản Kiểm tra Thái nhân cách (The Pychopathy Checklist), công cụ chẩn đoán chứng thái nhân cách được sử dụng rộng rãi hiện nay. Ông là giáo sư danh dự khoa tâm lý học ở trường Đại học British Columbia, và là giám đốc Darkstone Research Group, một công ty nghiên cứu và tư vấn pháp y. Ông đã dành được rất nhiều giải thưởng cho những nghiên cứu về chứng thái nhân cách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.