Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Video: Hãy cùng châm lửa nào! Những gì bạn không biết về thuốc lá

Thưởng thức thuốc lá

Mọi người đều biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe. Thậm chí đến cách hành xử của các công ty thuốc lá cũng cho thấy rõ ràng như vậy.

Trong suốt lịch sử, hút nhiều loại lá cây khác nhau được cho là có lợi. Nhưng bây giờ, chúng ta biết hơn rồi, phải không?

Nếu hút thuốc là có hại cho sức khỏe, khoa học sẽ phải hỗ trợ những gì "mọi người đều biết".

Nhưng như video sản xuất bởi Sott.net dưới đây cho thấy, nó không phải vậy.


Để xem phụ đề tiếng Việt, nhấn vào hình bức thư góc dưới bên phải video để nó chuyển màu trắng, rồi nhấn vào hình bánh răng bên cạnh và chọn "Vietnamese"

Phụ đề:

"Khoa học không phải luôn luôn là cuộc tìm kiếm tri thức trung lập và vô tư, mặc dù nó thường trông có vẻ như vậy với người ngoài cuộc. Đôi khi câu chuyện thực lại hoàn toàn khác." J.R. Johnstone, tiến sĩ, và P.D. Finch, giáo sư danh dự môn toán học thống kê

Chúng ta đều biết rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe. Chính phủ nói vậy, các chuyên gia y tế nói vậy, ngay cả cách hành xử của các công ty thuốc lá cũng cho thấy như vậy.

Nhưng liệu khoa học có hỗ trợ lập luận này? Hãy nhớ rằng 400 năm trước, đa số người dân cũng như các chuyên gia nghĩ rằng trái đất là phẳng. Nhưng hóa ra không phải vậy.

Vậy hãy thử nhìn vào bằng chứng khoa học xung quanh việc hút thuốc.

Trong suốt lịch sư, luôn có những người nghĩ rằng hút thuốc là thứ có lợi, làm giảm hen suyễn, giúp phòng tránh bệnh tật, trong khi những người khác nghĩ rằng nó là thứ kinh tởm, độc hại và nguy hiểm về lâu dài.

Những ý kiến ủng hộ hay chống đối không được hỗ trợ bởi nhiều bằng chứng cho đến khi các nhà khoa học ngành y bắt đầu nghiên cứu câu hỏi này vào năm 1950.

Năm ấy Richard Doll và Bradford Hill xuất bản bài viết trong đó họ cho rằng những người hút thuốc có vẻ dễ bị ung thư phổi hơn.

Đó là sự khởi đầu của phong trào chống hút thuốc.

Nhưng một thời gian ngắn sau đó, một nhà thống kê sắc sảo, Sir Ronald Fisher, nhận thấy một điều bất thường kỳ lạ trong nghiên cứu ấy:

Những người tình nguyện đã được hỏi có phải họ hít khói thuốc sâu vào phổi không.

Fisher chỉ ra rằng những người hít sâu khói thuốc vào phổi ít bị ung thư hơn những người không làm vậy.

Như Fisher nói: "Ngay cả khi hai bên bằng nhau thì đó cũng là cú nốc ao với giả thuyết rằng hút thuốc gây ung thư phổi."

Năm 1968, một nghiên cứu khác - nghiên cứu Whitehall - được thực hiện với sự tham gia của 1400 công chức hút thuốc người Anh. Họ được chia thành hai nhóm: một nhóm được khuyến khích và tư vấn bỏ thuốc, nhóm kia để mặc kệ.

Cả hai nhóm được theo dõi trong 10 năm, và kết quả là đáng ngạc nhiên: Nhóm bỏ thuốc không có bất cứ cải thiện về tuổi thọ hay tần suất tử vong từ ung thư hay bệnh tim nào, trừ một ngoại lệ: một số loại ung thư phổ biến gấp đôi so với nhóm không bỏ thuốc.

Nghiên cứu đó được kéo dài đến 20 năm với cùng một kết quả.

Loại nghiên cứu này được gọi là thử nghiệm can thiệp ngẫu nhiên, và nó là "khuôn vàng thước ngọc" để so sánh một phương pháp điều trị với một phương pháp khác hoặc không điều trị chút nào.

Nó tránh được sự thiên vị có sẵn trong những nghiên cứu mang tính quan sát như của Doll và Hill trong đó người tham gia tự lựa chọn có tiếp tục hút thuốc hay không.

Thêm sáu thử nghiệm cùng một kiểu như vậy được tiến hành với tổng số người tham gia x năm lên tới 800.000 - tất cả có cùng một kết quả: Không có liên quan nào giữa hút thuốc và tuổi thọ, tử vong do ung thư hay tử vong do bất cứ nguyên nhân nào khác.

Tài liệu y khoa cho chúng ta thấy hút thuốc không liên quan đến tử vong sớm, nhưng liệu có lợi ích sức khỏe nào trong việc hút thuốc không?

Trên thực tế, danh sách này khá dài...

Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy hút thuốc làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer đến 60%.

Trái với những hình ảnh trên bao thuốc của bạn, khả năng người hút thuốc bị bệnh nghiêm trọng về lợi thấp hơn nhiều so với bình thường.

Ngoài ra, ở nam giới, hút thuốc làm giảm nguy cơ cần phẫu thuật thay khớp đến 50%.

Theo Saleh Naser, phó giáo sư vi sinh học và sinh học phân tử tại Đại học Trung tâm Florida, nicotine còn có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của bệnh lao trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, ngay cả khi dùng lượng nhỏ, và có vẻ hoạt động tốt hơn 10 chất được thử nghiệm khác.

Nicotine cũng được chứng minh là có nhiều lợi ích cho hoạt động nhận thức, như xử lý thông tin nhanh chóng, trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, và kỹ năng giải quyết vấn đề.

Hút thuốc giảm tỷ lệ bệnh viêm loét đại tràng, một loại bệnh viêm ruột mãn tính.

Tại sao có sự khác biệt giữa những nghiên cứu thực hiện từ những năm 1960 cho đến 1980, cho thấy hút thuốc không làm tăng nguy cơ bệnh tật, và những nghiên cứu gần đây với kết quả ngược lại?

Có lẽ có hai lý do cho việc này.

Thứ nhất, ngành công nghiệp thuốc lá đã dần dần tăng các chất phụ gia trong thuốc lá để làm sản phẩm "hấp dẫn hơn" - dễ gây nghiện hơn - đối với người hút thuốc.

Danh sách mà các nhà sản xuất thuốc lá cung cấp cho Bộ Y Tế và Dịch Vụ Nhân Sự Mỹ chứa 599 hóa chất có thể được sử dụng trong bất cứ sản phẩm nào.

Chúng được phê duyệt làm "phụ gia thực phẩm" nhưng không được thẩm định khi đốt cháy.

Khi những hóa chất này cháy, chúng tạo ra hơn 4000 hợp chất. Đây là nguyên nhân chính tại sao hút thuốc lá không có chất phụ gia chắc chắn là tốt cho sức khỏe hơn thuốc lá thông thường.

Lý do thứ hai là các nghiên cứu về mối nguy hiểm của thuốc lá chủ yếu được tài trợ bởi ngành công nghiệp dược phẩm chuyên bán các liệu pháp thay thế nicotine và các loại thuốc giúp bỏ hút thuốc.

Và ai trả tiền thì người ấy quyết định!

Nhân tiện nói thêm, các nghiên cứu độc lập cho thấy những liệu pháp này không hề làm tăng tỷ lệ bỏ hút thuốc.

Nhưng đó vẫn là ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, từ cuối Thế Chiến II, 528 quả bom nguyên tử đã được nổ trong khí quyển và 1525 quả nữa nổ dưới lòng đất. Chúng tung hàng tấn hạt phóng xạ (đặc biệt là plutonium) vào tầng cao khí quyển và được lan tỏa khắp thế giới bởi các dòng jet stream.

Hít hoặc nuốt phải những hạt đó sẽ làm nguy cơ ung thư tăng lên rất nhiều, và có đủ plutonium trong khí quyển để giết tất cả loài người nhiều lần.

Chiến dịch tuyên truyền chống hút thuốc đã giúp che đậy nguyên nhân thực sự của ung thư là do những yếu tố gây ra bởi xã hội hiện đại.

Tóm lại, có rất ít bằng chứng khoa học rằng hút thuốc lá không có chất phụ gia là có hại cho sức khỏe như y học chính thống vẫn cố tuyên truyền.

Trên thực tế, nó thậm chí còn có thể có lợi.

Hãy cùng châm lửa nào!

Xem thêm tập hợp các bài viết về sức khỏe và dinh dưỡng trên blog này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.