Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Điểm mục chính sách nội bộ ban lãnh đạo Trung Quốc trong năm 2014

Chủ tịch Tập Cận Bình

Nguồn: Tiếng nói nước Nga

Đài "Sputnik" tiếp tục tổng kết năm 2014 đang kết thúc. Theo ông Andrei Karneev, phó giám đốc Viện Á Phi thuộc trường đại học tổng hợp quốc gia Moskva mang tên Lomonosov, trong năm 2014, ở Trung Quốc đã diễn ra những thay đổi chính trị nội bộ quan trọng.

Đầu năm 2014 được đánh dấu bởi những kỳ vọng mới về chống tham nhũng. Ngay từ hồi tháng Mười Hai năm ngoái, các phương tiện truyền thông Hồng Kông và nước ngoài đưa tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu điều tra cựu thành viên Ban thường vụ bộ chính trị Chu Vĩnh Khang. Rồi sau đó được biết rằng ông Chu Vĩnh Khang bị quản thúc tại nhà. Có thể nói rằng vụ Chu Vĩnh Khang và những người cùng phe cánh thu hút sự chú ý của công chúng trong suốt năm 2014. Tuy nhiên, chỉ đến tháng 12, số phận Chu Vĩnh Khang mới được quyết định, ông ta bị khai trừ khỏi ĐCSTQ và bị chuyển cho các cơ quan tư pháp xử lý.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận thấy sự hình thành kịch bản điển hình trong việc điều tra các vị lãnh đạo cao cấp Trung Quốc. Đầu tiên là việc chuẩn bị dư luận thông qua rò rỉ các thông tin trên mạng Internet. Sau đó sẽ phát hiện các hành vi phạm tội của các nhân vật phụ thân tín, quan chức quan trọng dưới quyền. Rồi tiếp đến, trên các phương tiện truyền thông của Trung Quốc bắt đầu xuất hiện các tài liệu gián tiếp ám chỉ và liên tưởng, trong khi chưa có thông báo chính thức về việc bắt giữ vị lãnh đạo cấp cao bị tình nghi. Cuộc chiến chống tham nhũng đã lan rộng đến cấu trúc đặc biệt như quân đội.

Theo nhiều nhà quan sát, việc tích cực tiến hành chiến dịch chống tham nhũng không ngừng nghỉ - như chính quyền tuyên bố - cũng sẽ không phá vỡ việc củng cố quyền lực trong nước trong tay đội ngũ lãnh đạo mới và củng cố vị trí cá nhân của Chủ tịch Tập Cận Bình. Tuy nhiên, chiến dịch sẽ còn tiến hành trong bao lâu để không dẫn đến nguy cơ gây hậu quả tiêu cực, vẫn là vấn đề ngỏ.

Có những quá trình không rõ ràng đang diễn ra trong lĩnh vực tư tưởng. Một mặt, đường lối chính thức của Đảng vẫn là ca ngợi "giấc mơ Trung Quốc" và sự cần thiết duy trì giá trị xã hội chủ nghĩa. Mặt khác, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh nhiệm vụ phải khôi phục các nguyên tắc đạo đức trong chính trị, phải dựa vào quần chúng, vào di sản văn hóa truyền thống của đất nước (Nho giáo, vv). Không được coi nhẹ vai trò của trí thức và văn nghệ sĩ. Tổng Bí thư kêu gọi họ quảng bá "giá trị Trung Hoa", không quá chú ý đến khía cạnh thương mại trong nghệ thuật, không trở thành "nô lệ của thị trường".

Dư luận Trung Quốc và thế giới chú ý rất nhiều đến các sự kiện mùa thu ở Hồng Kông - hơn hai tháng liên, các thành viên đối lập của phong trào "Chiếm Trung ương" đã đấu tranh với chính quyền đòi tiến hành hệ thống bầu cử Hồng Kông. Cuối tháng Mười, Đài Loan đã tổ chức cuộc bỏ phiếu quy mô bầu thị trưởng một loạt thành phố, quận và thành phố địa phương. Trong cuộc bầu cử này, Quốc Dân Đảng cầm quyền từ năm 2008 đã bất ngờ thất bại lớn. Mặc dù hầu hết các nhà quan sát dự đoán và cảnh báo rằng Quốc Dân Đảng đang mất dần uy tín, nhưng sự thất bại của "phe xanh" khiến tất cả đều bị bất ngờ.

Nhìn chung, năm đang trôi qua đem lại rất nhiều sự kiện khác nhau, các quá trình đang bắt đầu hoặc tiếp tục, với những ý nghĩa và xu hướng tiếp theo sẽ trở nên rõ ràng hơn trong năm 2015 sắp tới.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.