Thứ Hai, 22 tháng 12, 2014

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Phương Tây nên nhìn lại mình trước khi dạy dỗ người khác

Tổng thổng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Nguồn: VnMedia

Tổng thổng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây đã thẳng thừng nói với Liên minh Châu Âu (EU) rằng EU không có quyền dạy dỗ ai về nền dân chủ và rằng liên minh này nên “soi gương lại chính mình”. Phát biểu này đã phơi bày rõ mâu thuẫn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ đang là ứng cử viên sáng giá để gia nhập vào liên minh phương Tây này.

Thổ Nhĩ Kỳ và EU đang rơi vào một cuộc đối đầu cay đắng liên quan đến vụ bắt giữ các nhân vật truyền thông đối lập. EU hồi cuối tuần vừa rồi đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữa các phóng viên và nhân viên truyền hình có liên quan đến giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen ở Mỹ. Vụ việc này đang làm dấy lên sự nghi ngờ về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập vào liên minh gồm 28 thành viên này.

Trước đó, hồi đầu tuần, Tổng thống Erdogan đã khiến giới chức EU choáng váng và kinh ngạc khi nói rằng Brussels “hãy lo việc của mình đi” đồng thời ám chỉ rằng ông này không có ý định tránh đối đầu với EU.

"Họ nói họ sẽ dạy cho Thổ Nhĩ Kỳ một bài học dân chủ. Hãy mang những rắc rối của các bạn đến đây để Thổ Nhĩ Kỳ có thể dạy cho các bạn một bài học về dân chủ", ông Erdogan đã nói như vậy trong một bài phát biểu ở thành phố Konya.

Gay gắt và thẳng thừng hơn, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, Brussels “hãy tự soi gương nhìn lại chính mình" trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến Ai Cập và Syria. Ông Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ là “người gác cổng” của Liên minh Châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán để gia nhập Liên minh Châu Âu kể từ năm 2005. Tuy nhiên, tiến trình này đang bị cản trở bởi cuộc tranh chấp liên quan đến đảo Cyprus và một số nước EU phản đối Ankara trở thành thành viên của liên minh vì cho rằng nước này thiếu dân chủ.

Dù đang ngấp nghé một chân vào Liên minh Châu Âu (EU) nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại đi ngược lại chính sách của EU khi thắt chặt quan hệ với Nga. Điều đáng nói là Nga vừa tung ra một “đòn đau” với nhiều nước EU khi đột ngột tuyên bố huỷ bỏ dự án Dòng chảy Phương Nam và thay vào đó là một dự án khí đốt đầy tiềm năng với Thổ Nhĩ Kỳ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.