Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Kiev trả nợ cho các ông chủ ở Washington bằng máu của người Ukraina

Nguồn: Tiếng nói Nước Nga

"Hoa Kỳ đang hy vọng cuộc chiến ở Ukraina sẽ tiếp tục. Còn chính quyền Kiev - bên tồn tại nhờ dựa vào Washington trong tình hình đồng tiền quốc gia ngày càng mất giá, chấp nhận trả những khoản nợ chính trị bằng máu của người dân Ukraina." Nhà báo Ba Lan Jakub Koreyba đã viết về điều này trên trang web hãng tin RIA Novosti.

Cuộc đàm phán Minsk thất bại đã chôn vùi hy vọng của tất cả những ai lâu nay mong đợi chấm dứt đổ máu ở Donbass. Tiến trình đàm phán cho thấy, ngoài Moskva chẳng có mấy ai quan tâm đến việc kết thúc chiến tranh. Những động thái của phương Tây và chính phủ Ukraina chứng tỏ ngừng bắn không phải là mục tiêu của họ. Mưu đồ ở đây là lợi dụng bom đạn để thỏa mãn những tham vọng chính trị.

Kiev có khả năng ngừng chiến sự ở Đông Ukraina: việc cần làm trước hết là ra sắc lệnh chấm dứt nổ súng, tiếp đến tổ chức cuộc thương lượng với các khu vực bàn về tương lai của đất nước. Sự lựa chọn ở đây rất đơn giản: hoặc chấp nhận thỏa hiệp, hoặc ép các đối thủ thay đổi quan điểm sau khi làm lực lượng của họ suy yếu. Trải qua sáu tháng xung đột, điều có thể thấy rõ là Kiev không hề nỗ lực làm dịu căng thẳng. Ngay sau mỗi cơ hội tiến tới hòa bình, lập tức xuất hiện vòng xoáy mới của chiến dịch trừng phạt.

Thực tế lúc này Kiev đang triệt để kiến thiết một hệ tư tưởng quốc gia mới – xáo trộn toàn bộ nền tảng văn hóa của nhà nước Ukraina. Không có gì khó hiểu là trong hoàn cảnh như vậy, chẳng riêng chính quyền xuất hiện nhờ cuộc đảo chính mà cả quốc gia Ukraina sẽ trở nên bất hợp hiến đối với người dân miền Đông.

Tới lượt cộng đồng quốc tế gánh trách nhiệm ngăn chặn đổ máu, bởi Kiev không quan tâm kết thúc cuộc nội chiến như những lý do được nêu trên. Đầu tiên, đó là những ai đã "đầu tư" 5 tỷ USD để "củng cố nền dân chủ" ở Ukraina, tức là Hoa Kỳ. Hôm nay, chỉ có Washington nắm trong tay những công cụ chính trị và kỹ thuật có sức ảnh hưởng đến nhà cầm quyền Ukraina, có thể "buộc Kiev tiến tới hòa bình." Nhưng vấn đề ở chỗ, việc nội chiến tiếp tục ở Ukraina hoàn toàn phù hợp với chiến lược của Mỹ về tăng cường quyền bá chủ trên thế giới. "Hoa Kỳ không hề cần những chiến thắng, - George Friedman, một trong những nhà tư tưởng chiến lược nổi bật của Mỹ ngày nay nói. – Cái mà người Mỹ muốn là sử dụng chiến tranh để gây trở ngại cho đối thủ địa chính trị, hòng kiềm chế họ tập trung tiềm lực."

10 năm qua, Washington thận trọng theo dõi Nga phục hồi kinh tế và thực hiện chính sách đối ngoại ngày càng "quyết đoán", hay đúng hơn là ngày càng độc lập. Các nhà chiến lược của Bộ Ngoại giao Mỹ và giới công nghệ chính trị từ Langley chợt nhận ra "không thể tiếp tục như vậy": Nga phải bị vô hiệu hóa khỏi vai trò một trung tâm độc lập trong các quan hệ quốc tế. Để phục vụ mục tiêu này, không có gì hay bằng cuộc chiến trực tiếp trên biên giới Nga, dòng người tị nạn, thảm họa nhân đạo và sự bế tắc kinh tế của một đối tác thương mại quan trọng.

Bằng nỗ lực đặc biệt và chi phí lớn về tài chính, Hoa Kỳ đã lần lượt đặt những nhân vật hiếu chiến vào ghế chỉ huy, thủ tướng, tổng thống. Cuộc chiến “nhỏ” cách xa biên giới Mỹ càng kéo dài và đẫm máu, càng có nhiều nguồn lực lớn của Nga bị sao nhãng khỏi các hoạt động chính trị thế giới.

Cũng lúc này, các đại diện Novorossia thấy họ chưa thể chấm dứt cuộc xung đột. Các nhà lãnh đạo DNR và LNR nhận thức rất rõ, với chính phủ ở Kiev như hiện nay họ không có cả tương lai chính trị lẫn sự đảm bảo tồn tại.

Cuộc chiến ở Ukraina rất khó sớm chấm dứt. Đã từ lâu, mấu chốt của vấn đề không chỉ còn là qui chế của các khu vực trong nước. Ukraina và nhà cầm quyền Ukraina đã trở thành con tin trong ván cờ toàn cầu khốc liệt, nơi kiện tướng cờ Washington sẵn sàng đem thế các quân Tốt Đông Âu một cách không thương xót cho chiến thắng chiến lược trước Moskva.

Các ông Yatsenyuk và Poroshenko không hiểu rằng, Washington quyết đấu với Moskva đến người Ukraina cuối cùng.

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.