Thứ Hai, 2 tháng 2, 2015

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraina thừa nhận không có quân Nga ở Ukraina

Nguồn: Tiếng nói Nước Nga

Một cụm quân sự lớn của lực lượng vũ trang Ukraina đã bị khóa trong gọng kìm của dân quân Donbass giữa hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Ukraina phát biểu thừa nhận rằng, ở phía đông đất nước không hề có các đơn vị của quân đội Nga. Tuy nhiên, giới chính trị gia phương Tây tiếp tục làm ngơ trước tuyên bố này.

8000 binh lính Ukraina đang ở trong vòng vây của lực lượng dân quân Donbass. Địa danh Debaltsevo nằm giữa Lugansk và Donetsk trở thành một điểm giao tranh ác liệt trong những ngày gần đây. Những đơn vị quân đội Ukraina mở đường tiến đánh thủ phủ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng giờ đây bị kìm chân trong chảo lửa. Họ tiếp tục bắn đạn cối và pháo, các tay súng bắn tỉa hoạt động, nhưng họ bị cắt đứt liên lạc giao thông tiếp viện. Cụm quân bị cô lập không được bổ sung đạn dược, lương thực và thuốc men. “Cơ hội duy nhất của họ để thoát khỏi vòng vây là tự nguyện hạ vũ khí,” - ông Alexander Zakharchenko, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DNR) tự xưng tuyên bố.

“Con đường đã hoàn toàn bị hỏa lực khống chế. Ai muốn thoát khỏi chảo lửa này sẽ phải di chuyển suốt 2-3 giờ dưới làn đạn bắn chéo của pháo binh chúng tôi. Tôi một lần nữa muốn nói với tất cả các quân nhân Ukraina: tôi đề nghị các cậu này hạ vũ khí và xéo khỏi đây. Các cậu chiến đấu với không đúng đối tượng. Các cậu có cơ hội bảo tồn tính mạng. Đầu hàng thì các cậu sẽ được sống. Tôi hứa các cậu rồi sẽ trở về nhà,” - ông Alexander Zakharchenko tuyên bố.

Dân quân Donbass đã nhiều lần chứng minh có thể tin lời hứa của họ bảo tồn sinh mạng cho tù binh. Trước đấy, đã có những người lính Ukraina bị bao vây trong các chảo lửa xin đầu hàng. Họ được những người mẹ, người vợ đến đón về. Nhiều binh sĩ sau đấy phát biểu rằng, chính phủ Ukraina đã phản bội họ. Không chỉ bởi họ bị bỏ rơi một mình trong vòng vây, chẳng hề được yểm trợ dù là quân sự. Mà còn bởi họ đã bị lừa dối: người ta nói sẽ chiến đấu với kẻ xâm lược Nga, còn trên thực tế người lính Ukraina đã chĩa súng vào dân địa phương: những thợ mỏ, nông dân đứng lên bảo vệ đất đai của mình. Nhưng những câu chuyện ấy đã bị át đi bởi tuyên bố lớn tiếng từ các khán đài chính trị. Kiev khẳng định không phải dân quân tự vệ mà là các đơn vị quân chủ lực của Nga đang chiến đấu ở Donbass. Tại diễn đàn kinh tế Davos ngay trong tháng này, Tổng thống Ukraina Poroshenko đã trình bày với các phái đoàn quốc tế về sự khủng khiếp mà quân đội Nga đang gây nên ở phía đông đất nước mình, cầu xin viện trợ để đẩy lùi kẻ xâm lược và khôi phục các vùng bị thiệt hại.

Bỗng nhiên vỡ lẽ không hề có các đơn vị quân đội Nga ở Ukraina. Thú nhận này phát ra không phải từ ai đó mà chính từ Thượng tướng Viktor Muzhenko, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Ukraina. Nói trước các phóng viên tại cuộc họp báo, ông cho biết lực lượng vũ trang Ukraina không chiến đấu với các đơn vị chủ lực của quân đội Nga. Chỉ có thực tế sự tham chiến của những cá nhân và quân nhân người Nga. Lần đầu tiên, Kiev thừa nhận bằng lời điều mà lực lượng dân quân cũng như điện Kremlin đã khẳng định lâu nay, - nhà bình luận quân sự Viktor Litovkin nhấn mạnh.

“Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Ukraina – đó là người phải nắm rõ tình hình trên các trận tuyến. Thực tế, ông đáng được kính nể khi thừa nhận với sự thẳng thắn của người lính về một sự thật quá hiển nhiên đối với người Nga và các chuyên gia quân sự rằng, không có các lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Ukraina. Mặt khác, điều này cũng cho thấy sự dối trá, trơ trẽn và giả nhân giả nghĩa trong những lời nói của Tổng thống Ukraina Poroshenko, của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và các chính trị gia Mỹ đã rêu rao khẳng định quân đội Nga đang tham chiến ở Ukraina.”

Dưới chính khẩu hiệu này, phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, cung cấp tín dụng và viện trợ quân sự cho Ukraina. Tưởng như đây chính là lúc phải nói lời xin lỗi và thay đổi quan điểm: bởi họ không biết, không hiểu rõ, bị nhầm lẫn. Nhưng không – phát biểu của Tổng Tham mưu trưởng Ukraina chẳng hề thay đổi bất cứ điều gì. Nó một lần nữa khẳng định rằng, lãnh thổ Ukraina đối với phương Tây, đặc biệt là Mỹ, chính là một bàn đạp để tranh giành với Nga. Do đó, các cuộc hòa đàm bị dậm chân tại chỗ. Do đó, cuộc đảo chính quân sự ở Kiev được ủng hộ, còn kết quả trưng cầu ý dân ở Donbass bị gạt đi. Ở phương Tây chẳng ai cần biết luật pháp và sự thật nếu chúng không đáp ứng những mục tiêu đã được đặt ra.

Xem thêm: Nga xâm lược Ukraina một lần nữa, một lần nữa... lại một lần nữa



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.