Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

Nemtsov trở thành vật hy sinh cho cuộc cách mạng chống Putin ở Nga

Nguồn: CNN International
Nguồn dịch: Google.Tienlang2014

Theo nhà phân tích chính trị Sergei Markov: nhiều sự kiện đang nói lên rằng đứng sau vụ giết hại Boris Nemtsov là đặc nhiệm Ukraine. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho kênh truyền hình CNN, ông nhận định rằng mục đích của Kiev là để làm nước Nga mất ổn định và kích động cách mạng. Markov nói: trong đó phe đối lập Nga có nhiều quyền lợi hơn hẳn phía Ukraine.

Chúng tôi hỏi ông Sergei Markov, một cựu đại biểu Đuma Quốc gia từ đảng "Nước Nga thống nhất" của Tổng thống Putin.

- CNN: Thưa Ngài Markov, Ngài bình luận như thế nào về những gì đã xảy ra vào tối thứ sáu? Theo Ngài thì ai là người chịu trách nhiệm cho cái chết của nhân vật đối lập chủ chốt - Boris Nemtsov?

- Sergei Markov, cựu đại biểu Đuma Quốc gia: Tôi nghĩ rằng người giết Boris Nemtsov, mà ông Nemtsov trong hai mươi năm đã là bạn của tôi, và còn dạy tôi trượt tuyết trên núi... Tất nhiên, tôi rất lấy làm tiếc rằng ông đã bị giết chết. Những người đã giết Boris Nemtsov, muốn gây bất ổn nước Nga.

Họ đã làm Boris Nemtsov trở thành vật hy sinh cho việc tổ chức cuộc cách mạng chống Putin ở Nga. Bây giờ có nhiều bằng chứng cho thấy rằng vụ giết người đã được tổ chức bởi các cơ quan an ninh Kiev. Tất cả các dấu vết đều dẫn đến chế độ Kiev, chế độ đã giết chết Boris Nemtsov, để kích động một cuộc cách mạng chống Putin ở Nga. Có rất nhiều bằng chứng cho điều này.

- CNN: Thưa Ngài Markov, Ngài thực sự có bằng chứng? Bởi vì rõ ràng là nhiều người đã nói những điều tương tự rằng chính phe đối lập đã làm việc đó. Tuy nhiên, điều này có vẻ giống như một thuyết âm mưu.

- Sergei Markov: Có nhiều bằng chứng. Thứ nhất, Boris Nemtsov vào thời điểm đó đi cùng một nữ công dân Ukraine, ông đã mặc bộ trang phục màu sáng, còn cô ấy - màu tối. Sát thủ giết chỉ một mình Boris Nemtsov. Và bạn biết là thông thường sát thủ giết cả những người đang ở bên cạnh.

Ngoài ra, bây giờ đã rõ rằng cô gái Ukraine đó là bạn gái của một sỹ quan thuộc nhóm phát xít mới, mà bây giờ đã trở thành một thành viên của Quốc hội Ukraine. Tôi đang nói về ông Bereza, chỉ huy của trung đoàn phát xít mới "Dnepr-1", là trung đoàn đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến của Ukraine chống lại vùng Donbass chống phát xít.

- CNN: Thưa Ngài Markov, Ngài nói rằng Ngài đã kết bạn với ông Nemtsov trong hai mươi năm. Ngài nói gì về việc ông ta mô tả nước Nga hiện tại? Chỉ mới vài ngày trước vụ giết người, trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo dành cho Financial Times, ông ta cho biết rằng: từ năm 2012, khi ông Putin tái đắc cử, "chúng tôi đang sống trong một đất nước khác. Trong một đất nước của chiến tranh, của những người bị làm nhục và bị thôi miên (...). Sự cuồng loạn đại chúng về việc sáp nhập Crimea, sự tuyên truyền tích cực đang làm cho phương Tây trở thành kẻ thù, và làm những người Ukraine thành phát xít, vân vân ". Tất nhiên Ngài đang thấy những thay đổi đó trong nước của mình?

- Sergei Markov: Đất nước đã không thay đổi, nhưng tình hình đang thay đổi mạnh mẽ. Bây giờ chúng tôi đang trở thành nhân chứng cho một cuộc chiến tranh chống Nga do “đảng chiến tranh” ở Washington tiến hành với mục đích là lật đổ Vladimir Putin, vị Tổng thống Nga được bầu bằng con đường dân chủ và rất nổi tiếng.

Người dân Ukraine không phải là những kẻ phát xít, nhưng người ta đã áp đặt cho dân tộc Ukraine một chính quyền dân tộc chủ nghĩa cực đoan gồm các phần tử phát xít mới. Để giải quyết xung đột Ukraina, cần phải làm cho Ukraine trở thành một nước dân chủ. Hãy cho dân tộc Ukraine sự tự do và quyền lợi. Hãy liên bang hóa – đó là lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng Ukraina. Và tôi xin hỏi: tại sao các chính khách Mỹ chống lại việc liên bang hóa Ukraine?

- CNN: Cho phép tôi trở lại câu hỏi về chính sách ở Nga. Ngài đề cập đến một dạng chính quyền phát xít, nhưng chính Ngài biết rằng trong cuộc bầu cử vừa qua ở Ukraine tất cả những nhóm cực hữu và phát xít mới chỉ giành được khoảng 1% số phiếu bầu. Nhưng tôi muốn đặt Ngài một câu hỏi về đất nước của Ngài.

Ngài đã nghe nói là cựu Thủ tướng Kasyanov nói rằng thậm chí Tổng thống Putin chắc chắn đã bị sốc bởi cái chết của Nemtsov. Ngài có cho rằng cú sốc này sẽ tạo một chút không gian cho phe đối lập hợp pháp, sẽ tạo cơ hội cho mọi người thách thức tổng thống một cách hợp pháp và bằng các phương pháp chính trị. Tính đến thời điểm này họ không có được cơ hội như vậy.

- Sergei Markov: Để nói rằng ở Nga không có không gian cho phe đối lập - đây là công tác tuyên truyền, thuần túy là tuyên truyền chống Nga. Ở Nga có ba đảng đối lập. Nhiều nhà lãnh đạo đối lập thường xuyên xuất hiện trong các phương tiện truyền thông Nga. Các tờ báo lớn nhất của Nga được phe đối lập Nga kiểm soát.

Hàng ngày tôi tham gia vào các chương trình truyền hình, trong đó có thảo luận tình hình ở Ukraine và các vấn đề khác. Và hàng ngày trên truyền hình Nga xuất hiện các đại diện của Kiev, những người bảo vệ chính sách chính phủ của mình.

Đồng thời, không có chính trị gia nào, nhà hoạt động xã hội hoặc chuyên viên nào có thể thâm nhập được vào truyền hình Ukraine, vì Ukraine đã trở thành một nhà nước cảnh sát, nhà nước đó khủng bố những người Ukraina. Còn tại Nga, phe đối lập là tự do. Có thể phe đối lập cho rằng những gì đã đạt được là chưa đủ, nhưng ở các nước khác, các đại diện đối lập cũng không hài lòng với tình hình của họ.

- CNN: Thưa Ngài Markov, thế là đã rõ. Đây là quan điểm của Kremlin. Cảm ơn Ngài rất nhiều vì Ngài đã tham gia vào chương trình của chúng tôi.

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.