Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Ukraine: Thêm một bước tiến tới thành quốc gia phát xít

Diễu hành phát-xít ở Ukraine

Nguồn: Tiếng nói nước Nga

Hôm qua, ở Ukraine đã xảy ra các sự kiện rất giống những gì đã từng có ở nước Đức vào đầu những năm 1930, khi các thế lực theo chủ nghĩa quốc xã ra sức cố gắng lên nắm chính quyền.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ấn định Ngày hội mới – ngày 14 tháng 10 là Ngày Chiến sĩ Bảo vệ Ukraine. Vào ngày này năm 1943, tay sai của phát xít Đức Stepan Bandera đã thành lập quân đội nổi dậy của Ukraine (UPA), gồm những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã trở thành “nổi tiếng” với những vụ thảm sát người dân thường, chủ yếu là người Do Thái và Ba Lan.

Bình luận sự kiện này, một số nhà phân tích chính trị đã nói rằng, chắc là châu Âu sẽ phẫn nộ trước việc ấn định một ngày hội mới ở Ukraine tôn vinh chủ nghĩa quốc xã. Tuy nhiên, đây không phải là năm đầu tiên Ukraine tôn vinh Stepan Bandera, các nhà lãnh đạo Ukraine thường xuyên nói lên lời kêu gọi bài trừ người Nga, Do Thái và Ba Lan. Nhưng, châu Âu và Hoa Kỳ dường như không nghe thấy điều đó.

Tất cả điều này gợi nhớ về tình hình những năm 30 thế kỷ trước, khi lực lượng Quốc xã lên nắm chính quyền ở nước Đức bị tàn phá sau chiến tranh thế giới I. Mátxcơva đã thấy rõ nguy cơ này, nhưng, London và Paris đã bác bỏ đề xuất của Stalin thống nhất nỗ lực, cùng sát cánh với nhau để đấu tranh chống cơn dịch hạch màu nâu. Lý do rất đơn giản: London và Paris đã hy vọng rằng, nước Đức phát xít sẽ phát động chiến tranh chống Liên Xô, cái nôi của chủ nghĩa cộng sản, mà các nước lớn nhất trên thế giới coi Liên Xô là một mối đe dọa nguy hiểm hơn chủ nghĩa phát xít.

Và giờ đây, ở Ukraine bị hủy hoại dưới chế độ của các tổng thống không đủ năng lực và do vô số Maidan, chủ nghĩa quốc xã đã trỗi dậy. Mátxcơva cảnh báo rằng, diễn biến sự kiện theo hướng này có thể mang lại hậu quả tồi tệ cho châu Âu, nhưng, không ai nghe lời cảnh báo này. Các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu trên lời nói ủng hộ nền dân chủ và tự do, nhưng, trên thực tế không quan tâm đến những tuyên bố vô nhân đạo vang lên từ Kiev không phải vì chính quyền Ukraine thề trung thành với lý tưởng dân chủ của châu Âu. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ không quan tâm đến tình hình thực tế với các quyền tự do và nhân quyền tại Ukraine. Đối với họ điều quan trọng nhất là các nhân vật theo chủ nghĩa quốc xã ở Ukraine, những người công khai trích dẫn lời Hitler, thù ghét nước Nga, cáo buộc Nga về sự đau khổ của Ukraine. Ví dụ, hôm qua, đại biểu quốc hội từ đảng cánh hữu "Tự do" Irina Fahrion đã tuyên bố: "Chúng ta chỉ có một con đường duy nhất - tiêu diệt Mátxcơva. Sống để hủy diệt Matxcơva là lý do tồn tại của chúng ta. Cần phải loại bỏ hố đen này còn là vì bình yên của châu Âu”.

Như được biết, London và Paris đã tính nhầm với Hitler – nước Đức đã bắt đầu cuộc đấu tranh cho sự thống trị thế giới với châu Âu chứ không phải với Liên Xô.

Tình huống tương tự có thể xảy ra với Ukraine. Hôm qua, phản ứng với quyết định của quốc hội Ukraine hoãn lại việc thông qua dự luật công nhận các tổ chức dân tộc chủ nghĩa của Ukraine và Quân nổi dậy (UPA) là những người tham gia đấu tranh vì sự độc lập của Ukraine trong Thế chiến II, các nhóm dân tộc cực đoan đã cố gắng xông vào tòa nhà quốc hội. Vào buổi tối, đám đông người cùng với các cựu chiến binh UPA đã tổ chức cuộc rước đuốc tại Kiev.

Các phần tử theo chủ nghĩa quốc xã cũng đã diễu hành đốt đuốc ở Berlin. Tình hình hiện nay ở Kiev rất giống điều đó. Theo các nhà phân tích chính trị, Tổng thống Poroshenko không hài lòng với điều đó không chỉ vì Liên minh châu Âu có thể xem xét lại thái độ của họ với những gì đang xảy ra ở Ukraine và, cuối cùng, sẽ thấy rõ các dấu hiệu của chủ nghĩa phát xít. Vấn đề là ở chỗ, các phần tử dân tộc cực đoan không hài lòng với sự "mềm mại" của chính quyền Kiev đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn với Donbas, coi tổng thống và chính phủ là những kẻ phản bội lý tưởng cách mạng của Maidan và đòi họ phải từ chức.

Tất nhiên, ông Poroshenko sẵn sàng dùng vũ lực để ngăn chặn cuộc nổi dậy của thế lực quốc xã, và ông biết rằng, phương Tây sẽ gọi hành động này là biện pháp bảo vệ nền dân chủ. Nhưng điều nguy hiểm nhất là, những người dân Ukraine có thể hỗ trợ cho các thế lực đó. Hôm qua, khi các phần tử quốc xã và cựu chiến binh UPA diễu hành đốt đuốc trên các đường phố Kiev, thì những lái xe chào đón họ bằng tiếng còi và những người qua đường cũng tham gia diễu hành. Những gì mà Mátxcơva đã cảnh báo từ lâu đang trở thành thực tế khủng khiếp: vi rút của chủ nghĩa phát xít ngày càng trở nên phổ biến ở Ukraine và Ukraine ngày càng giống với nước Đức dưới thời Adolf Hitler.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.