Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

Ferguson chỉ là phần nổi của tảng băng ngầm trong nền "dân chủ" Hoa Kỳ

Cảnh sát đàn áp người biểu tình ở Ferguson
Cảnh sát đàn áp người biểu tình ở Ferguson

Nguồn: Tiếng nói Nước Nga

Các sự kiện dẫn đến cuộc khủng hoảng Ferguson chỉ là phần nổi của tảng băng ngầm.

Các chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu của toàn bộ các vấn đề mang tính hệ thống đã dần dần tích lũy trong xã hội Mỹ.

Bạo động ở thành phố Mỹ Ferguson, bang Missouri, bắt đầu ngày 25 tháng Mười Một. Nguyên nhân bùng phát bất bình này là quyết định của tòa bồi thẩm bác bỏ việc truy tố cảnh sát Darren Wilson, người đã bắn thiếu niên da đen Michael Brown hồi tháng Tám. Nhưng lần này câu chuyện không chỉ hạn chế bằng một Ferguson mà thôi. Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã được tổ chức tại 37 bang và các thành phố lớn của Mỹ như New York, Chicago, Philadelphia, Atlanta.

Cuộc khủng hoảng ở Mỹ đã chín muồi từ lâu. Vì vậy, một sự kiện tương đối nhỏ (so với một nước lớn như Mỹ) cũng đủ thành chất xúc tác cho cả một quá trình đã âm ỉ nhen nhóm trong xã hội. Rõ ràng là vấn đề bất bình đẳng chủng tộc ở Mỹ là rất sắc nét. Điều này cho thấy rằng Hoa Kỳ, được cho là đất nước hòa bình và dân chủ trên thế giới, đã không thể đối phó với những vấn đề riêng của họ ở trong nước. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nhận xét:

“Những người dân Mỹ cố gắng thể hiện quan điểm công dân của mình đang phải đối phó với sự đáp trả gay gắt từ phía cảnh sát. Sự phẫn nộ rộng rãi của quần chúng nhân dân và phản ứng không cân xứng của các cơ quan thực thi pháp luật tái khẳng định một lần nữa rằng đây không phải là một trường hợp riêng lẻ, mà là lỗ hổng hệ thống của nền dân chủ Mỹ, không thể vượt qua được sự chia rẽ sắc tộc sâu sắc, sự phân biệt đối xử và bất bình đẳng.”

Tổng thống Mỹ buộc phải thừa nhận rằng vấn đề không chỉ là một Ferguson, mà là toàn bộ nước Mỹ. Theo ông Barack Obama, "vụ này một lần nữa cho thấy sự mất lòng tin vào các lực lượng pháp luật và trật tự là mối đe dọa nghiêm trọng cho xã hội dân sự của Hoa Kỳ."

Có nhiều khả năng, các cuộc bạo loạn chống chế độ ở Mỹ hiện nay sẽ bị đè bẹp một cách cứng rắn: những người biểu tình bị lực lượng cảnh sát đàn áp với đạn cao su và hơi cay. Nhưng điều đó không có khả năng giải quyết vấn đề thực tế, và chính phủ Hoa Kỳ rõ ràng là đã không đánh giá hết mối nguy cơ đe dọa này. Giám đốc Viện quốc tế các quốc gia mới nhất Alexei Martynov bình luận:

“Hệ thống Hoa Kỳ được thiết kế bằng cách mà khi các tình huống tương tự xảy ra trong nước, chính phủ không có kịch bản nào khác ngoài sự đàn áp tàn bạo. Điều đó có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ rất nghiêm trọng trên khắp nước Mỹ, thậm chí có thể khiến Tổng thống Obama buộc phải sớm từ chức.”

Hiện tại, bất chấp các vụ bắt giữ hàng loạt, bất chấp vòi rồng và đạn cao su, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn. Và, rõ ràng, chính phủ không dễ giải quyết vụ rắc rối này. Hơn nữa, Washington không chỉ gặp khó khăn với người dân trong nước, mà cả trong quan hệ với châu Âu, Nga và toàn thế giới.

Nhận xét: Cuộc khủng hoảng ở Ferguson chỉ là triệu chứng bên ngoài của căn bệnh bên trong: Đó là Hoa Kỳ đã trở thành một nhà nước cảnh sát phục vụ cho những kẻ thái nhân cách cầm quyền. Bất cứ tính chất dân chủ nào, nếu đã từng có, đã hoàn toàn biến mất kể từ sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.