Thứ Tư, 24 tháng 6, 2015

Tổng thống bị tước quyền Yanukovich của Ukraine trả lời phỏng vấn BBC

Viktor Yanukovich

Nguồn: russian.rt.com
Nguồn dịch: Blog Kichbu

Lần đầu tiên tổng thống Viktor Yanukovich bị tước quyền sau cuộc đảo chính đã trả lời phỏng vấn truyền thông phương Tây. Trò chuyện với phóng viên của British Broadcasting Corporation BBC Gabriel Gatehouse, Yanukovych đã chia sẻ quan điểm của ông về các sự kiện tại Maidan ở Kiev, về việc sáp nhập Crym vào Nga và tình hình ở Donbass. Yanukovych cũng cảm ơn tổng thống Vladimir Putin đã cứu mạng mình.

Cuộc phỏng vấn được phát sóng vào cuối ngày 22 tháng Sáu trong khuôn khổ show BBC Newsnight, là cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của Viktor Yanukovich cho truyền thông phương Tây sau cuộc đảo chính tai Ucraina.

Như Yanukovych cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC, ông xem việc lật đổ chính phủ hợp pháp vào tháng Hai năm 2014 tại Ucraina là sự kiện bi thảm của đất nước.

"Bi kịch của nhà nước Ucraina - đó là những gì đã xảy ra. Điều này là rất tồi tệ, và bây giờ cần phải tìm cách làm thế nào để thoát khỏi tình hình này", - Yanukovych nói.

Theo ông, những sự kiện ở Ucraina đã phát triển theo kịch bản tồi tệ nhất.

"Tôi sẽ nói như thế này: nó là một cơn ác mộng chỉ có thể xảy ra trong giấc mơ. Nhưng trong thực tế, chúng ta thấy tất cả rõ ràng: chiến tranh đang diễn ra, chết chóc, đau khổ, đấy nước bị chia li", chính khách nhấn mạnh.

Tổng thống Ucraina bị tước quyền lãnh đạo cũng nói rằng ông đã rời đất nước khi tình hình vượt khỏi tầm kiểm soát. Yanukovych đã công khai cảm ơn người đứng đầu nhà nước Nga Vladimir Putin vì đã cứu mạng mình.

"Vladimir Putin đã đưa ra quyết định theo báo cáo của các cơ quan tình báo của ông. Đó là quyền của ông và công việc của ông. Ông không tham khảo ý kiến với tôi. Tôi, dĩ nhiên, biết ơn ông vì ông đã ra một mệnh lệnh như vậy, và rằng đã ông giúp đỡ đội bảo vệ của tôi hoàn thành nhiệm vụ này - đưa tôi ra và cứu sống tôi", - Yanukovych nói.

Cần nhớ rằng trước đó, tổng thống LB Nga trong phim "Crym: Con đường về Tổ quốc" nói rằng chính ông đặt ra nhiệm vụ cứu sống Yanukovich cho những người đứng đầu các cơ quan tình báo và Bộ Quốc phòng Nga.

Trong bài trả phỏng vấn của tổng thống Ucraina bị tước quyền cũng đã đề cập đến cả những sự kiện tại Maidan, nơi vì đụng độ của các lực lượng an ninh và những người cấp tiến hàng chục người thiệt mạng. Yanukovych nhấn mạnh rằng ông không ra lệnh sử dụng vũ khí nóng chống lại người biểu tình, hơn nữa, ông đã kịch liệt phản đối điều đó.

"Tôi không làm những việc như vậy - người nào đó ra lệnh bắn vào người biểu tình. Tôi đã hoàn toàn phản đối điều này. Tôi không ra bất kỳ mệnh lệnh nào, đó không phải là quyền của tôi. Tôi đã nói công khai rằng tôi phản đối việc sử dụng vũ lực, đặc biệt là bắn vào người biểu tình", - ông nói.

Đồng thời, trả lời câu hỏi của phóng viên, liệu ông trong tư cách là tổng thống và tổng tư lệnh của đất nước phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu trong các cuộc biểu tình ở Kiev, Viktor Yanukovych cho rằng, ông không chối bỏ trách nhiệm của bản thân.

"Tôi không chối bỏ trách nhiệm", - chính khách nói. - Trong toàn bộ sự việc, có lẽ cả tôi cũng có lỗi. Có lẽ tôi cũng đã làm điều gì đó không đến nơi đến chốn".

Tuy nhiên, trách nhiệm chính về những gì đã xảy ra tại Maidan Yanukovych đổ cho những người cấp tiến.

"Hôm nay, khi từng ấy thời gian đã trôi qua - đã một năm rưỡi - người Ucraina đã nhận ra rằng cả chính quyền, cả tổng thống đã không tập trung vào những vụ bắn giết, mà chỉ là những người cấp tiến, những người, tôi có thể nói, những kẻ tội phạm. Họ đã quyết định bằng cách này để cướp chính quyền", - ông nói.

Nhận xét: Với sự dối trá của truyền thông và các chính trị gia phương Tây, những từ như "cấp tiến", "tự do", "dân chủ" đã hoàn toàn mất hết ý nghĩa ban đầu của chúng. Chúng ta cần hiểu "những người cấp tiến" thực chất nghĩa là tay sai được CIA huấn luyện, cũng như "đấu tranh đòi dân chủ" là cách mạng màu dưới sự chỉ đạo của Hoa Kỳ nhằm lật đổ chính quyền sở tại.

"Tôi đã cảnh báo rằng họ sẽ không dừng lại ở Maidan và sẽ diễn ra xa hơn. Trong năm rưỡi này, xảy ra chiến tranh, Ucraina đã mất Crym và Donbass và hàng nghìn sinh mạng. Họ đã phá hủy đất nước, lôi kéo vào cuộc xung đột toàn thế giới: Châu Âu, Nga và Hoa Kỳ", - Yanukovych nói thêm.

Nói về sự thống nhất của Crym với Nga, Yanukovych gọi đó là việc đã rồi: "Điều gì đã xảy ra, đã xảy ra rồi. Bây giờ đang có chiến tranh. Nếu nói về Crym, rằng chúng tôi sẽ lấy lại nó, thì chúng tôi sẽ lấy lại như thế nào? Bằng chiến tranh? Chiến tranh vẫn còn cần ư?"

Nhận xét: Theo trang Sputnik Việt Nam, BBC đã cắt bỏ một đoạn cuộc phỏng vấn nói về Crym trong phiên bản tiếng Anh. Đoạn bị cắt bỏ như sau:

"Còn người dân, quan trọng là nhân dân Crưm, 90% cử tri Crưm đã lựa chọn việc rời bỏ Ukraine. Tôi cho rằng điều này rất tồi tệ. Nhưng đó là hậu quả mà Maidan gây nên. Hậu quả của phong trào dân tộc cực đoan làm kinh hoàng người dân Crưm vốn có truyền thống thân Nga," — lời ông Yanukovych trong phiên bản tiếng Nga của cuộc phỏng vấn.

Theo BBC, Yanukovych cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng cất giấu tiền triệu trong các tài khoản nước ngoài. Ông nói rằng trên lãnh thổ của dinh tổng thống ở Ucraina chỉ mỗi ngôi nhà thuộc sở hữu cá nhân của ông.

"Có một ngôi nhà trên lãnh thổ của dinh thự tổng thống này, 630 m2, thuộc sử hữu của Yanukovych, mà tôi mua bằng tiền của mình, và đã công khai. Mọi thứ khác trên lãnh thổ này không thuộc về cá nhân tôi", - chính trị gia giải thích rõ.

Nhắc lại, Viktor Yanukovych, đã phế chức tổng thống Ucraina vào tháng Hai năm 2014 sau một cuộc đảo chính nhà nước. Verkhovna Rada đã loại chức của ông, thay đổi hiến pháp của đất nước và ấn định bầu cử tổng thống bất thường. Thủ tục luận tội đối với Yanukovych đã không được thực hiện.

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.