Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Thời tiết Khắc nghiệt và Chấn động Hành tinh: Tóm tắt SOTT 4/2015

Tóm tắt SOTT 4/2015

Nguồn: Sott.net

Đây là tóm tắt các "dấu hiệu" của tháng tư

Cháy rừng hoành hành tại Siberia thiêu trụi hàng ngàn ngôi nhà và làm bị thương hàng trăm người. Đến cuối tháng, vào ngày kỷ niệm 29 năm vụ tai nạn nguyên tử tồi tệ nhất thế giới, cháy rừng bùng phát trong vùng cấm xung quanh lò phản ứng Chernobyl ở bắc Ukraine. Cả vùng Trung Đông và Trung Quốc đều nhận được những "cơn bão cát tồi tệ nhất trong nhiều năm", trong khi những cơn bão cát khổng lồ khác mang lại sự hỗn loạn cho nhiều vùng tại miền tây Hoa Kỳ. Có những đợt sạt lở đất gây tàn phá diện rộng ở Indonesia và Afghanistan. Có cả hiện tượng "đất chảy" chậm chạp theo chiều ngang và hố sụt khổng lồ tại một thị trấn vùng Siberia.

Những khu dân cư tại "vùng khô hạn nhất trên Trái Đất", Sa mạc Atacama ở Chile, bị cuốn trôi sau khi bị ngập lụt tháng thứ hai liên tiếp. Lũ lụt nghiêm trọng cũng tấn công Sao Paolo, thành phố vốn bị hạn hán, lần thứ 4 trong 6 tháng. Trong khi đó, tuyết tan cộng với mưa xối xả làm ngập lụt nhiều vùng miền nam Hoa Kỳ và miền đông Kazakhstan. Lượng mưa đá nhiều khi đến hàng chục cm biến đường phố thành sông tại Hoa Kỳ, Ấn Độ và Úc. Một cơn bão "cả thập kỷ mới có một" tàn phá Sydney, thành phố lớn nhất nước Úc. Vùng trung tâm miền Tây Hoa Kỳ có nhiều đợt lốc xoáy dữ dội trong khi lốc xoáy mạnh cũng tàn phá nhiều thị trấn ở Ấn Độ và Brazil.

Nhưng tất cả những cái đó đều không khủng khiếp bằng trận động đất mạnh nhất tại vùng Himalayas trong hơn 80 năm. Trận động đất mạnh 7,9 độ gần như phá hủy hoàn toàn Nepal, gây ra tuyết lở chôn vùi khu trại leo núi ở Núi Everest, và làm chết người tại bắc Ấn Độ, Bangladesh và Tây Tạng. Tổng số người chết từ trận động đất có thể lên đến 10.000 và hàng triệu người khác mất nhà cửa. Sự kiện ngoạn mục nhất của tháng xảy ra ở miền nam Chile, nơi núi lửa Calbuco tỉnh giấc với một vụ nổ lớn sau khi im tiếng trong hơn 40 năm, phun dung nham và tro bụi cao hàng km trên không...

Nếu bạn thích video này, hãy chia sẻ nó!

Gửi ảnh và video của bạn đến sott@sott.net

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.