Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Trung Quốc đưa ra chuẩn giao dịch dầu thô đầu tiên không thanh toán bằng USD

Nguồn: Báo Đất Việt

Trung Quốc đang có kế hoạch để khởi động chuẩn dầu riêng của mình trong tháng 10, tương tự như dầu Brent và dầu WTI.

Theo thông tin trên hãng RT của Nga, kế hoạch trên nhằm giúp Trung Quốc có vai trò quan trọng hơn trong việc thiết lập giá dầu thô thế giới.

Theo kế hoạch này, các hợp đồng dầu của Trung Quốc sẽ được thanh toán bằng nhân dân tệ chứ không dùng đồng USD.

Reuters cho biết, Trung tâm Giao dịch Năng lượng Quốc tế tại Thượng Hải đã gửi một bản dự thảo hợp đồng kỳ hạn để tham gia thị trường vào tháng 8.

Dầu thô giao sau sẽ là hợp đồng đầu tiên của Trung Quốc cho phép sự tham gia trực tiếp của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, đây không phải là bước đầu tiên nhằm mở cửa thị trường dầu thô lớn ở Trung Quốc.

Vào tháng 7/2015, Bắc Kinh đã cho phép các công ty tư nhân nhập khẩu dầu thô. Trước đó, việc nhập khẩu dầu chỉ được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhà nước như Sinopec, Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc và Tổng Công ty Dầu khí ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc.

Thùng dầu chuẩn mới của Trung Quốc sẽ cạnh tranh với các hợp đồng trên thị trường dầu thô, vốn có giá trị hàng nghìn tỷ USD và bị chi phối bởi chuẩn dầu Brent giao dịch ở London và WTI, chuẩn dầu của Mỹ.

Dầu Brent biển Bắc bắt đầu được phát triển vào những năm 1970. Với sản lượng xấp xỉ 1 triệu thùng mỗi ngày, Brent được coi là chuẩn tham chiếu giá dầu và hiện được sử dụng để định giá cho khoảng 2/3 lượng dầu của thế giới.

Trong khi đó, Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Gần 60% sản lượng dầu Trung Quốc tiêu thụ phải nhập khẩu.

Nhận xét: Độc quyền trong giao dịch dầu mỏ là yếu tố chính duy trì vị thế thống lĩnh của đôla Mỹ trên thị trường quốc tế và là tấm séc trắng cho phép chính quyền Mỹ làm những gì họ đã làm trong 50 năm vừa qua mà không phải chịu hậu quả. Với hệ thống tài chính quốc tế mới đang dần được xây dựng bởi Nga và Trung Quốc, kỷ nguyên đẫm máu của Hoa Kỳ đang đi đến hồi kết.

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.