Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

Thị trường vàng mới do Nga và Trung Quốc tạo ra sẽ phá vỡ vị thế đồng đôla

Nguồn: topwar.ru
Nguồn dịch: Kichbu Blog

Nhà kinh tế Mỹ William Engdahl cho rằng, giá vàng trên sàn giao dịch chứng khoán của New York và London không phản ánh giá trị thực sự của nó như một tiêu chuẩn của sự ổn định tiền tệ và dự trữ ngoại hối. Các ngân hàng lớn của phương Tây duy trì nó thấp một cách giả tạo, bởi vì mức giá cao của kim loại vàng đe dọa vai trò đồng tiền dự trữ chính của đồng dollar, RIA "Novosti" viết.

Theo ý kiến của Engdahl, việc tạo ra một thị trường vàng mới, mà LB Nga và Trung Quốc đã bắt đầu, sẽ phá hủy âm mưu Mỹ - Anh nhằm thao túng giá, tạo thành những trở ngại cho việc di chuyển tự nhiên của kim loại vàng trong nền kinh tế thế giới.

Vào tháng Năm năm nay, Trung Quốc tuyên bố thành lập quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới 16 tỷ dollars. Trong số các nhà đầu tư của nó có hai trong số các công ty khai thác vàng lớn nhất của Trung Quốc. Đồng thời, Trung Quốc đã có kế hoạch đầu tư vào các dự án khai thác kim loại quý dọc theo "Con đường tơ lụa" Á Âu, trong đó có cả trên lãnh thổ Nga.

Nhà kinh tế cũng nhấn mạnh rằng trong năm tháng đầu tiên của năm 2015, LB Nga đã tăng sản lượng khai thác vàng lên sáu lần và đến gần mức đồng rubla được đảm bảo bằng vàng. Ngay các quan chức Trung Quốc, đang có kế hoạch biến đồng nhân dân tệ thành tiền tệ dự trữ toàn cầu, cũng mong muốn hỗ trợ cho đồng tiền quốc gia bằng kim loại vàng.

Nga và Trung Quốc đang đứng vị trí đầu tiên và thứ ba trong danh sách các nhà sản xuất vàng, Nam Phi thành viên của BRICS - vị trí thứ bảy, Uzbekistan, thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải - thứ tám. Theo nhà kinh tế Mỹ, cùng nhau các nước này đang chậm rãi nhưng chắc chắn tạo một sự thay thế cho hệ thống dựa trên đồng dollar bị phình ra gây, và điều này gây nên những lo ngại nhất định ở Washington.

Nhận xét: Có rất nhiều bằng chứng cho thấy giá vàng đã bị kìm nén một cách giả tạo trong mấy chục năm vừa qua bởi hệ thống tài chính phương Tây. Sở dĩ họ làm được như vậy vì những trung tâm giao dịch vàng lớn nhất trên thế giới tại London, Chicago, New York đều nằm dưới sự kiểm soát của phương Tây. Thị trường vàng do Nga và Trung Quốc tạo ra đã thay đổi điều đó. Cùng với nhiều yếu tố khác, thị trường vàng này sẽ góp phần thúc đẩy sự sụp đổ của hệ thống tài chính phương Tây, và hy vọng sẽ mang lại một hệ thống tài chính kinh tế mới công bình hơn. Để hiểu thêm về bản chất của hệ thống tài chính hiện đại, mời các bạn xem bài viết: Năm 2015, khối BRICS chiếu tướng giới tài chính phương Tây?.

Xem thêm:



2 nhận xét:

  1. -Bạn giải thích thêm về phần "Vốn đầu tư và công lao động" trong bài BRICS được không? Tại sao tiền thuế được áp đặt dựa theo tỉ lệ thu nhập mà người nghèo lại bị tăng thuế còn người giàu được giảm?
    -Định nghĩa Phát sinh tài chính như thế nào?
    -Việc Nga và TQ dự trữ lượng lớn $ có mục đích chính là để đối phó với các đòn tấn công tiền tệ của Mỹ phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. - Tiền do người nghèo nộp chủ yếu là thuế thu nhập, khoản này không thay đổi. Thuế thu nhập do người giàu nộp thì giảm do tỷ lệ thuế thu nhập cao nhất giảm (từ khoảng 90% những năm 1950 xuống còn khoảng 35% năm 2010). Quan trọng hơn, thu nhập của người giàu hiện nay chủ yếu là từ đầu tư tài chính. Khoản này có thể xuống đến không ở nhiều thiên đường tài chính, nơi người giàu thường đặt trụ sở công ty.

      - Bạn xem thêm về phát sinh tài chính ở wikipedia.

      - Dự trữ đôla Mỹ lớn của Nga và Trung Quốc xảy ra chủ yếu là do hai nước này xuất siêu, trong khi giao dịch thương mại quốc tế là chủ yếu bằng đôla. Điều này thực ra tạo sự phụ thuộc lớn vào Mỹ. Do vậy, Nga và Trung Quốc đang tích cực (1) xây dựng một hệ thống giao dịch thương mại quốc tế mới bằng đồng tiền quốc gia (rúp, nhân dân tệ); (2) mua vàng và đầu tư cơ sở hạ tầng để tiêu bớt đôla đi.

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.