Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Dân Mỹ cảm thấy bị đe dọa bởi Chính phủ trong khi dân Nga hoàn toàn tin tưởng Tổng thống

Tác giả: Huy Vũ
Nguồn: Báo Đất Việt

Trong khi những người Nga hoàn toàn tin tưởng và tín nhiệm cao Tổng thống của mình thì người Mỹ đang cảm thấy bị đe dọa bởi Chính phủ.

Theo một cuộc điều tra ý kiến từ công ty nghiên cứu Gallup, gần một nửa số dân Mỹ (khoảng 49%) đang coi Chính phủ là mối đe dọa với cuộc sống và sự tự do của bản thân.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 9/9 đến 13/9, với một câu hỏi mở: "Bạn có thấy chính phủ Mỹ là một mối đe doạ trực tiếp đến quyền lợi và sự tự do của người dân Mỹ?".

Kết quả câu trả lời từ 2/3 người của Đảng Cộng hoà và 1/3 người của Đảng Dân chủ là: "Có".

1/5 số người được hỏi quan ngại rằng, chính phủ đang trở nên quá lớn, quá mạnh và có quá nhiều luật pháp. 15% bày tỏ sự không hài lòng với sự tự do và quyền công dân, trong khi 12% bất bình với nỗ lực kiểm soát sử dụng súng.

Những vấn đề khác mà người dân Mỹ phàn nàn về chính phủ bao gồm: quyền tự do phát biểu, tôn giáo, thái độ của lực lượng chấp pháp, quyền cá nhân, vấn đề đồng giới, di cư, thuế, luật pháp kinh doanh và chăm sóc sức khoẻ.

Hiện tại, số lượng người của Đảng Cộng hoà không tin vào chính phủ nhiều gấp đôi Đảng Dân chủ, điều này là đối lập hoàn toàn so với một thập kỉ trước, thời kì của cựu Tổng thống George W. Bush.

Điều tra của Gallup lấy ý kiến của tổng cộng 1.025 người dân trên 18 tuổi ở 50 bang và sai số vào khoảng 4%.

Một cuộc điều tra khác của hãng tin CNN cách đây không lâu cũng chỉ ra rằng, người dân Mỹ không hài lòng với luật kiểm soát súng và di cư bất hợp pháp.

Trong khi đó, tại Nga, uy tín của ông Putin và chính quyền của ông này được người dân tín nhiệm đến mức cao kỷ lục.

Trung tâm thăm dò ý kiến độc lập của Nga Levada cho biết Tổng thống Vladimir Putin đang nhận được 89% sự ủng hộ của người dân, mức cao nhất kể từ khi ông lãnh đạo đất nước.

Cuộc thăm dò được Levada tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 22/6, với 1,600 người trên khắp 46 vùng lãnh thổ của Nga và được công bố kết quả hôm 24/6.

Số công dân Nga được khảo sát bày tỏ sự không hài lòng với những quyết sách của ông Putin chỉ chiếm 10% trong khi 64 % nghĩ rằng các chính sách hiện hành của Moscow là chính xác.

Ông Putin cũng được 64% dân số nước này lựa chọn là chính trị gia được yêu thích nhất.

Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 3/2018 tới, 57% người dân nga được hỏi cho biết họ muốn ông Putin tái đắc cử tổng thống.

Theo National Interest, người Nga ủng hộ nhà lãnh đạo của mình vì những chính sách thông minh của ông. Chẳng hạn như trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như mối quan hệ với Mỹ và các nước phương Tây.

Xem thêm:



4 nhận xét:

  1. Tại sao trong thời kì chiến tranh lạnh Mỹ lại có lợi thế về đạo đức trong khi LX thì lại không? Mình hỏi vì thắc mắc thôi vì mình trung lập

    Trả lờiXóa
  2. Bên nào có ưu thế về đạo đức nghĩa là bên đó được đa số mọi người coi là đại diện cho lẽ phải, chính nghĩa. Đó là điều Mỹ và phương Tây từng có trong thời kỳ chiến tranh lạnh, và bây giờ họ đã hoàn toàn đánh mất nó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng những ưu thế về đạo đức đấy phương Tây tạo dựng từ bao giờ và bằng cái gì? Liên Xô dù sao cũng đã bước ra khỏi WW2 với tư cách là người chiến thắng và góp công lớn nhất trong việc đánh bại chủ nghĩa phát xít

      Xóa
    2. Đúng vậy. Ưu thế về đạo đức đấy chỉ là cảm nhận của dân chúng, và phụ thuộc rất nhiều vào bộ máy tuyên truyền. Sự thật là những tội ác của phương Tây trong thời kỳ chiến tranh lạnh cũng không hề kém cạnh so với phe XHCN, nếu không muốn nói là hơn. Tuy nhiên, bộ máy tuyên truyền của phương Tây tốt đến mức hầu hết mọi người trên thế giới khi đó cho họ là đại diện cho lẽ phải. Chỉ đến bây giờ, những hành động tội ác của phương Tây đã đi quá mức đến nỗi ngay cả bộ máy tuyên truyền đồ sộ cũng không giúp nổi cho họ nữa.

      Xóa

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.