Thứ Sáu, 17 tháng 10, 2014

Virus Ebola đột biến mạnh, đang thắng thế trong trận chiến với con người

Virus Ebola đang thắng thế

Nguồn: Tiếng nói nước Nga

Virus sốt Ebola đang bắt đầu biến đổi. Đã xác định được hơn ba trăm phiên bản của loại virus này.

Các nhà khoa học cho rằng những đột biến như vậy góp phần khiến cho bệnh lây lan nhanh chóng và cản trở phát triển ra một loại vắc xin phổ quát. Người đứng đầu sứ mệnh ứng phó khẩn cấp chống Ebola của Liên Hiệp Quốc Anthony Banbury thừa nhận rằng, trong trận chiến của nhân loại với Ebola, dịch Ebola đang thắng thế.

Virus Ebola đang nhanh chóng phát triển. Hiện nay, có 6 loại virus, mỗi loại trong số đó lại nhanh chóng phát triển thành các dạng nhỏ khác. Tại thời điểm này có bao nhiêu dạng virus đã được hình thành, không ai tính được chính xác. Chuyên gia virus học, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Sinh học thuộc Viện nghiên cứu virus mang tên Ivanovski, Giáo sư Alexander Butenko cho biết:

“Ngoài loại virus đầu tiên, được phát hiện ở Zaire (nay là Congo) vào năm 1976, hiện có các kiểu gen khác nhau biến đổi từ nó. Đó là virus Ebola-Sudan. Một loại khác được phát hiện ở Côte d'Ivoire. Có loại được tìm thấy ở Uganda. Sau nữa, virus Reston được phân lập tại Hoa Kỳ và Ý từ những con khỉ Philippine. Gần đây nhất là kiểu gen virus Ebola được phân lập từ dơi ở Tây Ban Nha. Thành ra một nhóm virus không đồng nhất, khác hẳn với nguyên mẫu virus Ebola. Sự đa dạng đó cho thấy sự phát triển. Do đó, các đột biến nhất định diễn ra.”

Điều tồi tệ nhất là mỗi chủng virus lại đòi hỏi loại vắc-xin riêng. Ví dụ, trong một thời gian dài có loại vắc-xin chống virus Ebola-Zaire và Ebola-Sudan. Nhưng các vắc-xin này chỉ thành công đối với những chủng do chúng tạo ra. Tức là thuốc Ebola -Zaire là không hiệu quả trong tất cả các trường hợp sốt Ebola khác.

Cần phải có một loại vắc-xin tổng hợp. Giờ đây các chuyên gia trên toàn thế giới đang làm việc để chế tạo loại vắc-xin như vậy. Đã có những bước tiến triển, nhưng để sử dụng rộng rãi thì phải chờ khoảng sáu tháng hoặc một năm nữa. Mấy hôm trước, Trung Quốc quyết định gửi cho các quốc gia Tây Phi vắc-xin thử nghiệm JK-05, được phát triển tại Học viện Quân y Trung Quốc dành cho các nhu cầu của quân đội Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp. Và bây giờ các bác sĩ đang sẵn sàng thử loại vắc-xin cho chính mình trong trường hợp đe dọa lây nhiễm Ebola. Nhưng vắc-xin chưa được sử dụng rộng rãi vì chưa có giấy phép.

Trong khi đó, dịch bệnh ngày càng tăng. Tại Hoa Kỳ đã có hai trường hợp thứ nhiễm virus Ebola. Cả hai đều là nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Liberia Thomas Duncan ở Texas. Duncan đã qua đời vào cuối tuần trước.

Vấn đề khó khăn là các triệu chứng ban đầu của bệnh tương tự như bệnh cúm hoặc cảm lạnh – bệnh nhân cảm thấy người yếu, sốt, đau họng. Và chỉ một vài ngày sẽ bị nôn, tiêu chảy, phát ban, chảy máu nội tạng và bên ngoài. Khi xuất hiện những biểu hiện đó bệnh dễ dàng chẩn đoán và cách ly bệnh nhân, nhưng thời điểm này thường bị bỏ qua. Tại Hoa Kỳ hiện đang tìm kiếm 130 người đã bay cùng chuyến với người y tá, khi đó người này đã cảm thấy bị ốm, nhưng không biết mình bị sốt Eboli. Bây giờ cô đã phải nhập viện và cáo buộc ban quản lý bệnh viện, nơi cô giao tiếp với bệnh nhân Ebola, rằng họ không cung cấp cho cô các phương tiện bảo vệ cá nhân cần thiết. Bây giờ một đội ngũ y tế khẩn cấp được thành lập đặc biệt để kiểm soát xem có bao nhiêu người có thể bị lây nhiễm virus từ bệnh nhân này.

Tổng cộng, theo WHO, cho đến nay đã ghi nhận gần 9.000 trường hợp sốt Ebola. Nếu trong tương lai gần không thể đối phó với dịch bệnh, vào cuối năm, mỗi tuần sẽ có khoảng 10 ngàn người bị lây nhiễm.

Nhận xét: Căn bệnh Ebola đáng sợ đang lan tràn khắp thế giới chứ không còn bị giới hạn ở châu Phi nữa. Mối đe dọa của đại dịch này là có thật, nhưng bạn đừng nên trông đợi vào một loại vắc-xin thần kỳ nào đó. Xem hai bài dưới đây về tác hại của vắc-xin:

Tốt hơn hết là tự lo cho sức khỏe của bản thân bằng cách thực hiện chế độ ăn ketogenic và tìm hiểu thêm về các phương pháp chữa bệnh tự nhiên:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.