Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Crimea: Đường về Tổ quốc - Phụ đề tiếng Việt - Trọn bộ

Crimea

Đây là bộ phim tài liệu của Andrey Kondrashov nói về việc Crimea trở về với nước Nga, phát sóng tại Nga ngày 15/3, giờ đã có phụ đề tiếng Việt. Đã được một năm kể từ khi người dân Crimea bỏ phiếu biểu quyết trở về với Đất Mẹ của họ và bỏ lại đất nước Ukraine tồi tệ phía sau. Các cường quốc phương Tây – dẫn đầu như thường lệ bởi Hoa Kỳ và Anh - quyết tâm mô tả sự kiện lịch sử trọng đại này như một vụ xâm lấn chiếm đất từ phía Nga, và rằng nó đã gây ra cuộc nội chiến sau đó giữa Kiev và các tỉnh ly khai ở miền đông đất nước.

Tuy nhiên, như bộ phim tài liệu tuyệt vời này cho thấy, chính phủ Nga đã có thể thấy cách thức bạo lực mà Yanukovich, nhà lãnh đạo Ukraine được dân bầu, bị lật đổ - với dấu vân tay của Hoa Kỳ phủ đầy trên đó - có nghĩa rằng sự hỗn loạn sẽ nhanh chóng lan rộng khắp Ukraine, và rằng cộng đồng đa số người dân gốc Nga ở Crimea sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ những kẻ phát-xít mới vốn dĩ khủng bố bất cứ ai mà chúng cho rằng “không đủ trung thành” với chế độ do Hoa Kỳ dựng lên. Khi tổng thống Yanukovich chạy trốn khỏi thủ đô vào ngày 21/2/2014, tổng thống Putin bắt đầu một loạt biện pháp để tạo ra thách thức đầu tiên (và thành công) đối với bộ máy đế quốc Mỹ.

Trong bộ phim tài liệu ai cũng nên xem này, bạn sẽ biết:

  • Nga đã cứu tổng thống Yanukovich của Ukraine ra sao

  • Người Crimea trở về từ cuộc cách mạng ở Kiev nếm trải cơn thịnh nộ của những kẻ cực hữu Maidan thế nào

  • Cách những thành viên lực lượng cảnh sát Berkut trốn đến Crimea và giúp thành lập lực lượng dân quân để bảo vệ bán đảo. Một trong những hành động của họ là ngăn chặn máy bay quân sự của Kiev hạ cánh xuống sân bay Sevastopol.

  • Cách lực lượng dân quân này bảo vệ tòa nhà Quốc hội Crimea ở Sevastopol chống lại hoạt động xâm chiếm có tổ chức.

  • Rằng hầu hết những người Tatar ở Crimea ủng hộ cộng đồng người gốc Nga bất chấp nỗ lực của những kẻ tổ chức đảo chính gây chia rẽ giữa họ.

  • Cách lực lượng dân quân hợp tác với nhau để ngăn chặn những nỗ lực lặp đi lặp lại của “những con quái vật Maidan” (bọn phát-xít cực hữu) tìm cách thâm nhập vào bán đảo - qua đường bộ, đường sắt và đường không.

  • Việc cuộc Trưng cầu Dân ý Crimea được tổ chức với sự nhất trí gần như hoàn toàn của các đại diện nhân dân trong Quốc hội Crimea.

  • Việc những người Cossack ở Kuban từ bên kia bờ Biển Đen, trong đó có cả các cựu chiến binh từ cuộc chiến Afghanistan của Nga, đến tham gia cùng lực lượng Berkut để bảo vệ Crimea chống lại nỗ lực của chế độ mới tìm cách gửi vũ khí, chất nổ vào bên trong.

  • Cách mà, sau khi đã ngăn cản Kiev triển khai bọn cực hữu Maidan thông qua đường bộ, đường sắt và đường không, hạm đội Biển Đen của Nga đã ngăn cản hải quân Ukraine rời khỏi bến cảng.

  • Việc quân đội Nga đặt Hệ thống Bảo vệ Duyên hải “Bastion-P” mới toanh tại các vị trí dọc bờ biển phía nam của bán đảo. Ngay sau khi hệ thống được bật lên, chiếc tàu khu trục USS Donald Cook của Hoa Kỳ đang tiến lại gần lập tức quay đầu chạy hết tốc độ trước khi máy bay quân sự của Nga đuổi nó chạy dài xuống phía nam.

  • Việc băng đua xe máy “Sói Đêm” cùng tham gia bảo vệ Crimea tại Yalta bằng cách bắt cóc viên tướng Ukraine Mikhail Koval và phát hiện một kho vũ khí giấu từ trước vụ đảo chính.

  • Cách những dân quân Crimea và binh lính Nga đóng tại Sevastopol vô hiệu hóa một cách hòa bình lực lượng 20.000 lính Ukraine trên bán đảo. Nhiều binh lính Ukraine trong số đó theo về với Nga.

Bộ phim sản xuất bởi Rossiya One, phụ đề tiếng Việt bởi Dmitri Trần và các cộng sự trên diễn đàn tiengnga.net.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.