Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Ukraine sửa sách giáo khoa, tôn vinh chủ nghĩa phát-xít

Phát-xít Ukraine

Tác giả: Thiên Nam
Nguồn: Báo Đất Việt

Ukraine gieo rắc thù hận trong sách giáo khoa

Trên trang web của Sputnicknews mới đăng tải bài viết “Sự dối trá không còn là trò đùa”, bày tỏ sự lo ngại trước việc Ukraine chỉnh sửa, bổ sung vào sách giáo khoa những sự kiện bịa đặt, xuyên tạc, dẫn dắt con em mình đi vào con đường hận thù dân tộc.

Bài viết cho biết, Bộ Giáo dục và khoa học Ukraine vừa thông qua các bổ sung cho sách giáo khoa lịch sử lớp 11. Với việc làm này, chính quyền Kiev đã tiến thêm một bước gia tăng sự thù hận nhằm vào Nga, gieo rắc thêm vào đầu lớp trẻ Ukraine những điều dối trá suốt 24 năm qua, kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Những thông tin mới bao trùm giai đoạn xuất hiện biểu tình trên Quảng trường Độc lập (Maidan Nezalezhnosti) ở Kiev, đòi bãi nhiệm Tổng thống hợp Hiến Viktor Yanukovych, gia nhập Liên minh châu Âu vào mùa thu năm 2013, cho đến thời điểm chiến sự ở đông nam đất nước.

Bình luận về những bổ sung mới này, người ta chỉ có thể thốt lên: “Sự dối trá trơ trẽn”. Ví dụ, phiên bản mới nhất của sách giáo khoa lịch sử trình bày rằng lực lượng đặc nhiệm Nga đã chuẩn bị một hoạt động bí mật mang tên Boomerang, khi 22 nghìn "nhân viên đặc nhiệm Nga sẽ tiêu diệt Maidan."

Ngoài ra, các phần bổ sung của sách cho biết "quân xâm lược Nga" đã bắn tên lửa xuống nhân dân các thành phố Ukraine bình yên, "tay sai của Nga" gài mìn phá hoại đường ray, trụ sở hành chính, sát hại thường dân Ukraine, nhằm dựng lên bầu không khí lo sợ và và ám ảnh chiến tranh."

Hoạt động trừng phạt người dân Donbass không ủng hộ cuộc đảo chính vũ trang được Kiev gọi là "cuộc chiến của nhân dân Ukraine chống lại nước Nga xâm lược" và được ca ngợi là "một sự kiện trung tâm của lịch sử hiện đại không riêng đối với Ukraine mà cả châu Âu và thế giới."

Ông Andrei Ivanov, cán bộ Viện Nghiên cứu quốc tế MGIMO nhận xét, tác giả những bổ sung này đã lừa dối trắng trợn nhưng họ không biết làm thế nào khác, bởi ngay từ ban đầu, mối quan hệ giữa chính quyền dựng lên bằng đảo chính ở Kiev và phương Tây đã dựng lên hàng loạt sự dối trá.

Kiev và những kẻ đỡ đầu đã xuyên tạc rằng, Nga không chịu để Ukraine gia nhập châu Âu, các cuộc biểu tình ở Kiev “mang tính hòa bình được đại đa số nhân dân ủng hộ”, Nga xâm lược Crimea, đưa quân sang Donbass, tuồn vũ khí cho tay sai bắn giết nhân dân Ukraine.

Cuộc tàn sát nhân dân Donbass không chịu tuân lệnh những kẻ tiếm quyền ở Kiev do quân đội Ukraine và các băng đảng dân tộc cực đoan tiến hành được ca ngợi là “cuộc chiến chống xâm lược”, nhân dân Ukraine đang đối đầu với cuộc xâm lược của Nga ở miền Đông Nam đất nước…

Sự dối trá được các chính trị gia và phương tiện truyền thông Ukraine không ngừng phổ biến, giờ đây sẽ xuất hiện chính thức trong cả sách giáo khoa. Ở mức độ đổi trắng thay đen, những điều này ghê gớm gấp nhiều lần so với các bình luận trên truyền thông của các chính khách phát xít mới ở Kiev.

Nga cần có những phản ứng gì trước sự công kích xúc phạm này? Vì sao Nga phải cam chịu thực tế thế hệ trẻ Ukraine sẽ hận thù nước Nga, khi mà đó là điều hoàn toàn phi lý?”

Những điều bịa đặt trên phương tiện truyền thông và sách giáo khoa Ukraine là cực kỳ nguy hiểm bởi nó là hành động thay đổi ý thức hệ, tạo nên tâm lý thù hận giữa người Nga và người anh em người Ukraine, chuẩn bị tâm lý cho người Ukraine cầm súng chĩa vào Nga.

Ông Ivanov lên án, trong khi Ukraine chuẩn bị dắt con em mình đi trên con đường của Chủ nghĩa phát xít mới thì phương Tây đang quan sát và vỗ tay hài lòng. Liệu họ có nhận thức rằng hậu quả là sẽ tới lúc cuộc chiến của Ukraine nhằm vào Nga gây ảnh hưởng nặng nề đến châu Âu?

Phương Tây và Kiev phỉ báng lịch sử chỉ nhằm chống Nga/Liên Xô

Sau chính biến Maidan, đất nước Ukraine không những phải chịu đau thương do cuộc nội chiến mà còn từ sự phỉ báng lịch sử của “Chủ nghĩa xét lại” mới, thông qua việc sửa đổi và bổ sung sách giáo khoa, được Kiev triển khai từ tháng 11-2014.

Ngày 25 tháng 11, truyền thông Ukraine đã đưa ra một thông tin chấn động là cuộc “Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại” sẽ biến mất khỏi sách giáo khoa lịch sử của đất nước này. Chính phủ Ukraine quyết định khẩn trương từ bỏ thuật ngữ "Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại" và coi đó là "tàn dư của công tác tuyên truyền thời Liên Xô".

Hiện nay, thuật ngữ "Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại" cũng không được Liên minh châu Âu sử dụng. Ở Ukraine, thời Tổng thống Yushchenko (chính là người lãnh đạo Maidan 1, lật đổ ông Yanukovych năm 2004), "Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại" đã bị gỡ khỏi sách giáo khoa Ukraine và quay trở lại khi ông Yanukovych lên nắm quyền.

Theo truyền thông Ukraine, Viện Ký ức quốc gia có nhiệm vụ viết lại tất cả các sách giáo khoa của nước này có liên quan đến cuộc "Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại". Giám đốc của tổ chức này - ông Vladimir Vyatrovich khẳng định đây là vấn về “nguyên tắc đối với người dân Ukraine hiện đại”.

Ông này nhấn mạnh, đối với Ukaraine, Chiến tranh thế giới II bắt đầu vào ngày 1 tháng Chín năm 1939 và nước này không có quyền thu hẹp nó thành Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. “Cuộc chiến này kinh khủng và bi thảm hơn những gì mà hệ thống tuyên truyền của Liên Xô từng nỗ lực trình bày” - ông Vyatrovich tuyên bố trước các phương tiện truyền thông.

Việc bỏ thuật ngữ "Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại" chỉ là sự tiếp nối một kế hoạch gạt bỏ tất cả những gì thuộc Liên Xô trước đây của nhà cầm quyền Kiev. Trước đó, chính phủ cầm quyền sau chính biến cũng đã bỏ “Ngày Chiến thắng 09-05”, tức là ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên bang Xô viết.

Verkhovna Rada (Quốc hội) mới của Ukraine đã soạn thảo dự luật về việc sửa đổi các ngày nghỉ lễ. Ngoài một số ngày lễ thông thường, điểm đặc biệt là “Ngày Chiến thắng 09-05” - ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại sẽ lùi lại 1 ngày, tổ chức vào ngày 08-05.

Không những thế, ngày 09-05 sẽ được định là Ngày tưởng niệm “các nạn nhân của quân Liên Xô xâm lược” (thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện của Đức vào năm 1945 đã được ký kết vào đêm 08 rạng ngày 09-5). Chính phủ Ukraine còn hủy bỏ tất cả các cuộc diễu binh để kỷ niệm ngày “Ngày Chiến thắng 09-5”.

Hành động này bị nhiều tổ chức và cá nhân lên án, coi đó là một hành động xuyên tạc lịch sử, coi rẻ xương máu của những chiến sĩ của các nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô viết - trong đó có những người con Ukraine - đã hy sinh để bảo vệ Liên Xô, đánh bại quân Đức, bảo vệ thế giới khỏi họa Phát-xít.

Cách duy nhất để ngăn chặn chiến tranh là thừa nhận Ukraine đang bị điều khiển bởi những âm mưu đên tối nhằm chống Nga của phương Tây, nhân dân nước này đang được lãnh đạo bởi những kẻ dối trá, những phần tử dân tộc cực đoan, mang trên mình cái áo khoác mỹ miều là “nhà cách mạng” và “dân chủ”.

Bài viết trên Sputnick khẳng định: Không có sự dân chủ nào được xây dựng bằng đảo chính, không có chính quyền nào được lập lên trên đầu mũi súng và không có nền dân chủ nào lại xui giục những người anh em trong cùng một đất nước bắn giết lẫn nhau.

Ukraine đang dìu dắt con em mình đi vào con đường của chủ nghĩa phát xít. Rồi sẽ đến lúc Kiev và những kẻ chống lưng cho họ phải nhận hậu quả từ những hành động dối trá và phỉ báng lịch sử của mình.

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.