Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Chủ nghĩa phát xít đội mồ sống dậy, đang hoành hành tại Ukraine

Phát xít Ukraine

Tác giả: Thiên Nam
Nguồn: Báo Đất Việt

UPA - bóng ma Thế chiến 2 đội mồ sống dậy

Ngày 17-4, “Quân đội khởi nghĩa Ukraine” (UPA) đã đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ ám sát những chính trị gia và nhà báo có quan điểm thân Nga. Đồng thời Tổ chức này cũng đã gửi e-mail đe dọa sẽ xử lý tất cả “những kẻ phản bội đất nước và nhân dân Ukraine”, kể cả là những thành viên của chính quyền Kiev.

Những bức thư đe dọa của “Quân đội Khởi nghĩa Ukraine” đã gây ra một cơn địa chấn. Sự sống dậy của UPA có thể sẽ đưa lịch sử dân tộc Ukraine sang một chương mới - đen tối hơn, bi thảm hơn - và đưa châu Âu bước vào một kỷ nguyên phát xít mới, do chính tay họ đẻ ra và dung dưỡng.

UPA là tên viết tắt của “Quân đội khởi nghĩa Ukraine” (Ukraine Powstansza Army) - lực lượng quân sự của Tổ chức dân tộc cực đoan Ukraine OUN (Organization of the Ukrainian Nationalists) do Stepan Bandera cầm đầu từng hợp tác với phát xít Đức chống Liên Xô ở Ukraine từ 1942 đến 1949.

Trong Thế chiến II, lực lượng Nazi Ukraine dưới sự lãnh đạo của Stepan Bandera đã hăng hái hợp tác với Đức quốc xã. Đám phát xít này khét tiếng với hoạt động tàn sát cả du kích lẫn thường dân, giết hại hàng chục ngàn người người Nga và cả người Do Thái, Ba Lan và Ukraine, nếu họ coi Nga là dân tộc anh em.

Quân đội khởi nghĩa Ukraine được thành lập ngày 14-10-1942 theo quyết định của lãnh đạo Tổ chức dân tộc cực đoan Ukraine OUN (Organization of the Ukrainian Nationalists). Mục đích ban đầu của UPA được công bố là vì độc lập của Ukraine, đấu tranh cả đối với những người Bolshevich và quân Đức.

Tuy nhiên, sau này UPA đã không làm đúng theo tôn chỉ của mình. Năm 1943, Quân đội khởi nghĩa Ukraine đã có thỏa thuận với đại diện của Đế chế thứ ba (của Hitle), là UPA sẽ bảo vệ đường sắt và cầu cống, chống du kích Liên Xô, ủng hộ các chủ trương của chính quyền mới do Đức lập ra.

Đổi lại, Đức hứa cung cấp vũ khí và quân trang quân dụng cho các đơn vị của UPA, và trong trường hợp phát xít Đức chiến thắng Liên Xô sẽ cho phép thành lập nhà nước Ukraine mới, được nước Đức bảo hộ.

Ngày 01 tháng 9 năm 1939, Đức mở màn chiến dịch quân sự chống Ba Lan, và hành động đó cũng là phát súng lệnh bắt đầu cuộc Thế chiến II. Ngày 17 tháng 9 năm 1939 quân đội Xô-viết tiến vào lãnh thổ miền Tây Ukraine và Belarus, mà Ba Lan từng nhận theo kết quả cuộc chiến Ba Lan-Liên Xô 1919-1921.

Chính quyền Xô-viết thông báo rằng trong tình huống Ba Lan thất thủ, Liên Xô nhận lấy trách nhiệm bảo vệ cuộc sống và tài sản của nhân dân miền Tây Ukraine và Tây Belarus.

Trong thỏa thuận với Liên Xô năm 1945, Chính phủ Ba Lan thời hậu chiến đã khẳng định phê chuẩn những đường biên giới quốc gia được phân định sau khi kết thúc chiến tranh. Bởi vậy, việc nói rằng Liên Xô xâm lược Ukraine là hoàn toàn bịa đặt và xuyên tạc lịch sử.

Trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, sở dĩ Hồng quân Liên Xô đã đánh bại được phát xít Đức và bè lũ tay sai của Bandera, một phần lớn là nhờ sự kề vai sát cánh của người Nga và Ukraine, cùng những người Do Thái, Tactar, Ba Lan và hàng chục dân tộc khác, đứng lên chống bọn tay sai của phát xít Đức.

Phương Tây phục hoạt chủ nghĩa phát xít mới ở Ukrane

75 năm trước, lãnh thổ miền Tây Ukraine và Belarus là miền đất mơ ước của Đức quốc xã, một tham vọng đem lại đau thương cho nhiều dân tộc, trong đó có chính người Đức. Sau cuộc chiến thất bại, người Đức đã ăn năn và tự hứa không để chủ nghĩa phát xít có cơ hội sống lại.

Thế nhưng kể từ khi Maidan xuất hiện ở Ukraine (lần đầu vào năm 2004), chủ nghĩa phát xít lại đang đội mồ sống dậy với sự hậu thuẫn của chính quyền Kiev và những người anh cả Mỹ, châu Âu. Để đến bây giờ, đã đến lúc Kiev và phương Tây phải trả giá về hành động của mình.

Hơn một thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, phương Tây đã bắt đầu hồi sinh và nuôi dưỡng chủ nghĩa phát xít mới ở Ukraine khi thực hiện Maidan thứ nhất năm 2004, phủ nhận chiến thắng của Viktor Yanukovych, đưa Victor Yushenko và Yuliya Timoshenko lên nắm quyền.

Sau đó, chính quyền Yuvshenko đã chấp nhận tôn vinh Stepan Bandera - kẻ sát nhân và tay sai Đức quốc xã, chống lại nhân dân Xô viết anh em là người “anh hùng đấu tranh vì độc lập Ukraine”, đồng thời thực hiện chính sách bài Nga, xét lại Liên Xô trên bình diện quốc gia.

Chính quyền Kiev thuyết phục những ai coi Nga ngữ là tiếng mẹ đẻ rằng, Ukraine không phải là Nga, người Ukraine và người Nga là hai dân tộc riêng biệt. Vang lên những tiếng thét đòi treo cổ và đâm chết "bọn Moskal" (tức người Nga), giành lại "những mảnh đất Ukraine lâu đời" kéo dài tới tận dãy núi Ural.

Tuy nhiên, khi đó chủ nghĩa phát xít vẫn còn chưa đủ mạnh để khuynh đảo đất nước Ukraine, ông Yanukovych một lần nữa chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2010. Phương Tây không thể chấp nhận sự khôi phục của những giá trị Nga và Liên Xô ở đất nước này và tất yếu là Maidan 2 phải diễn ra, đưa ông Poroshenko lên nắm quyền.

Bắt đầu từ đây, Ukraine thực hiện chính sách “tất cả những gì liên quan đến Liên Xô phải bị xét lại, tất cả những gì liên quan đến Nga phải được xóa sạch”. Đồng thời, hàng loạt những ngày lễ kỷ niệm cấp quốc gia có liên quan đến “Cách mạng cam” và Chủ nghĩa phát xít được ấn định làm ngày lễ quốc gia.

Chính phương Tây đã phục hoạt chủ nghĩa phát xít ở Ukraine bằng thực hiện “Cách mạng cam” với Maidan 1, Maidan 2. Kể từ đây, chủ nghĩa phát xít được chăm bẵm kỹ lưỡng hơn và được trao cho đất sống để lớn mạnh một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, rồi sẽ đến lúc chính quyền thân phương Tây ở Kiev và những thế lực hậu thuẫn cho họ phải nhận lãnh hậu quả từ “đứa con” do mình đẻ ra. Những dấu hiệu gần đây cho thấy, thế lực phát xít mới ở Ukraine đã trở nên không thể kiểm soát được.

Việc chính quyền Kiev bất lực trong cuộc chiến với 2 nước cộng hòa ly khai miền đông DPR và LPR cùng với cuộc đấu giữa chính phủ và các trùm tài phiệt, trong khi sự giải giáp các tiểu đoàn tiễu phạt diễn ra nửa vời rất có thể sẽ làm bùng phát Maidan 3 và chủ nghĩa phát xít sẽ thống trị đất nước Ukraine.

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.