Thứ Năm, 16 tháng 7, 2015

Bài học từ Hy Lạp: Hãy bắt đầu chuẩn bị ngay bây giờ

Tác giả: Michael Snyder
Nguồn: End of the American Dream
Dịch bởi Dấu Hiệu Thời Đại

Những gì bạn đang xem diễn ra tại Hy Lạp bây giờ cuối cùng sẽ đến khu phố của bạn. Một ngày nào đó, mọi người xung quanh bạn sẽ phá cửa các siêu thị trong nỗ lực tuyệt vọng để kiếm lương thực và vật dụng mà họ đã bỏ qua không dự trữ khi có cơ hội. Dĩ nhiên, trước đây người Hy Lạp cũng không bao giờ nghĩ nó sẽ xảy đến với họ. Nền văn minh của họ đã tồn tại hàng ngàn năm và họ là một phần của liên minh kinh tế hùng mạnh nhất trên bề mặt hành tinh này. Hầu hết người Hy Lạp chưa bao giờ tưởng tượng họ sẽ bị rơi vào cuộc suy thoái kinh tế kéo dài nhiều năm mà cuối cùng dẫn đến “ngày lễ ngân hàng”, người xếp hàng dài tại các máy ATM, và người thì phải đi lục thùng rác trong cố gắng điên cuồng để tìm thứ gì đó có thể bán được.

Và đây mới chỉ là khởi đầu của sự hỗn loạn tại Hy Lạp - mọi thứ sẽ trở nên tệ hơn rất, rất nhiều đối với họ. Hy vọng rằng đó sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh cho hàng triệu triệu người Mỹ đang lơ ngơ ngoài kia, bởi vì chúng ta đang ở trên chính xác cùng một con đường mà Hy Lạp đã đi xuống. Sự thật đáng buồn là không có “chủ nghĩa ngoại lệ Mỹ” nào có thể giúp chúng ta tránh được hậu quả của những quyết định rất ngu ngốc trong hàng chục năm trời. Chúng ta đang hành quân tiến tới phiên bản sụp đổ kinh tế của riêng chúng ta, và khi thời điểm đó đến, bạn sẽ không muốn bị hoàn toàn bất ngờ không chuẩn bị cho nó.

Tại một số thành phố ở Hoa Kỳ, chỉ cần vài cm tuyết trong mùa đông là đủ để gây cơn hoảng loạn mua sắm tích trữ tại các siêu thị và cửa hàng vật dụng địa phương.

Vậy điều gì sẽ xảy ra trong một cơn khủng hoảng thật sự?

Người dân Hy Lạp cũng như chúng ta. Họ là một dân tộc tự hào, sành điệu và có giáo dục cao. Nhưng giờ đây khi sự sụp đổ toàn diện nền kinh tế của họ đang đến gần, họ cuống cuồng lao vào tích trữ tiền mặt và thực phẩm

Người Hy Lạp đang tích trữ tiền mặt và thực phẩm hôm thứ bảy giữa những lo ngại gia tăng rằng nền kinh tế có thể sụp đổ. Họ chỉ mở ví tiền ra để mua dự trữ các thứ thiết yếu và dọn sạch các ngăn hàng của siêu thị.

Người ta nhìn thấy phụ nữ, ông già, sinh viên đẩy các xe hàng cao ngất hoặc đi ra khỏi các cửa hàng còng lưng xách nặng các túi thực phẩm, với những thứ thiết yếu như đường, bột mì và mì ống nằm đầu danh sách.

Tại khu vực khá giả Glyfada ở Athens, người dân có vẻ như đang hoảng loạn, nhét tất cả mọi thứ từ những cuộn giấy vệ sinh to tướng cho đến nhiều gói đậu lăng vào xe đẩy của họ.

Nếu bạn không tin cái gì đó tương tự có thể xảy ra tại Hoa Kỳ, bạn đang ảo tưởng. Một ngày nào đó, chúng ta thực sự có thể trải qua một cuộc khủng hoảng trong đó các ngăn hàng siêu thị đều bị dọn sạch và không được tiếp đầy lại. Bạn và gia đình bạn sẽ làm gì trong hoàn cảnh như vậy? Bức ảnh ở đầu bài này được đăng trên Twitter và là những gì đang xảy ra ngay lúc này ở Hy Lạp…

Và dĩ nhiên không phải tất cả người dân Hy Lạp đều có tiền để tích trữ thực phẩm và vật dụng tại thời điểm này. Khi cái nghèo phát triển, việc bới thùng rác trở nên ngày càng phổ biến. Một số người bới thùng rác để tìm cái gì đó có thể bán được, trong khi một số khác đơn giản chỉ là tìm cái gì đó có thể ăn được

Chất đống cao với rác rưởi đang chảy ra dưới cái nóng mùa hè, thùng rác R21 của thành phố tại phố Sofokleous của Athens không có vẻ bề ngoài hay có mùi giống như một kho báu.

Nhưng đối với đội quân bới rác ngày càng gia tăng của Hy Lạp, rác rưởi đến từ các cửa hàng thực phẩm và tạp hóa gần đó biến đó thành điểm đến thường xuyên của họ.

“Đôi khi tôi tìm thấy vài mảnh kim loại phế liệu tôi có thể bán, mặc dù thường là tôi chỉ tìm cái gì đó trông có vẻ tương đối an toàn để cho vào bụng được,” Nikos Polonos, 55 tuổi, nói trong khi ông bới qua những thứ bên trong R21 vào sáng thứ ba. “Có lúc anh có thể tìm thấy giấy vụn, lon nước, chai lọ mà anh có thể bán được nếu anh mang đến cửa hàng tái chế.”

Nhưng cái đó không bao giờ có thể xảy ra ở Mỹ, phải không?

Suy cho cùng, chẳng phải chúng ta là “quốc gia vĩ đại nhất trên thế giới”?

Đáng buồn thay, những gì chúng ta trải qua vào năm 2008 chỉ là màn mở đầu. Chúng ta đã chất lên núi nợ lớn nhất trong lịch sử hành tinh này, hệ thống tài chính của chúng ta đã bị biến thành một sòng bạc khổng lồ, và các nhà lãnh đạo của chúng ta đã và đang thực hiện một số quyết định ngu xuẩn nhất có thể tưởng tượng được hàng thập kỷ nay.

Cuối cùng, tất cả sự ngu ngốc của chúng ta sẽ bắt kịp chúng ta một cách ngoạn mục.

Nhưng dĩ nhiên hầu hết người dân Mỹ không muốn tin điều đó. Họ muốn tin rằng chúng ta sẽ luôn luôn là quốc gia lớn nhất, mạnh nhất, dữ dằn nhất trên cả hành tinh này. Dưới đây là một số nhận xét có thật để lại dưới một số bài viết gần đây của tôi...

  • Đồng đôla sẽ không sụp đổ. Nó là một bánh răng quá lớn trong trật tự toàn cầu.

  • Chúng ta là người Mỹ! Điều đó sẽ không bao giờ có thể xảy ra với nước Mỹ.

  • Chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái kinh tế, thế thôi. Một số người sẽ gặp nạn với bọn cướp, và một số người già sẽ đi gặp ông bà ông vải bởi vì không ai còn để ý giúp đỡ ai nữa. Nhưng rồi cơn suy thoái sẽ kết thúc và chúng ta sẽ có một đợt phục hồi thực sự.

  • Chẳng có sự sụp đổ nào đang đến gần cả, ít nhất là ở Hoa Kỳ. Sẽ có suy thoái và khủng hoảng kinh tế nhưng khả năng phục hồi và sức mạnh kinh tế tuyệt đối của đất nước này đảm bảo rằng sẽ không có sự sụp đổ nào trong tương lai. Các nhà tiên tri dự đoán ngày tận thế vẫn luôn sai lầm tại Hoa Kỳ này.

  • Này mọi người, hãy nhìn xung quanh đi xem nào. Đây là thời khắc tốt nhất để sống trong lịch sử. Tôi tin là cần chuẩn bị cho những gì bạn không biết trước, nhưng thế giới này vẫn ổn chán. Không cần thiết phải CHỜ ĐỢI một kịch bản ngày tận thế nào đó. Nó có rất ít khả năng xảy ra.

Nhận xét: Những người bình luận này rõ ràng đang bị ảnh hưởng bởi thiên kiến bình thường (normalcy bias), hay gọi nôm na là “hội chứng não đóng băng”:

Thiên kiến bình thường là trạng thái thần kinh mà con người lâm vào khi đối mặt với thảm họa. Nó khiến con người ta đánh giá thấp khả năng xảy ra của một thảm họa và các hậu quả có thể của nó. Điều này có thể dẫn đến những tình huống trong đó mọi người không chuẩn bị đầy đủ cho một thảm họa, và ở quy mô lớn hơn, chính phủ không cảnh báo dân chúng trong công tác chuẩn bị cho thảm họa của họ.

Một người bị ảnh hưởng bởi thiên kiến bình thường thường giả định rằng bởi vì một thảm họa chưa từng xảy ra, nó sẽ không bao giờ xảy ra. Điều này có thể dẫn đến việc người đó bất lực không đối phó được với thảm họa một khi nó xảy ra. Những người bị ảnh hưởng bởi thiên kiến bình thường gặp khó khăn trong việc phản ứng với những gì họ chưa từng gặp phải trước đó. Những người này cũng có xu hướng diễn dịch các cảnh báo họ nhận được theo cách lạc quan nhất có thể, bám lấy bất kỳ sự không rõ ràng nào trong lời cảnh báo để suy ra tình huống ít nghiêm trọng hơn.

Vâng, có hàng triệu người Mỹ đang chuẩn bị một cách tích cực, nhưng có vẻ như hầu hết mọi người vẫn có sự tin tưởng rất lớn vào hệ thống xã hội. Họ ngạo mạn tin rằng đơn giản là chúng ta quá thông minh, quá hùng mạnh và quá giàu có để có thể sụp đổ.

Nhưng tôi đang ở đây nói với bạn rằng cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ sắp xảy ra. Đó là lý do tại sao tiêu đề cuốn sách mới nhất của tôi là “Chuẩn bị NGAY BÂY GIỜ”. Trên trang bìa cuốn sách, từ “NGAY BÂY GIỜ” được in to hơn tất cả mọi thứ khác. Có lý do để làm như vậy. Tôi không đùa khi tôi nói rằng bạn cần chuẩn bị ngay lập tức. Nếu bạn đợi, bạn sẽ kết cục giống như những người đang lao vào cửa hàng vào phút cuối cùng tại Hy Lạp.

Khi nói đến việc chuẩn bị, nó không cần phải quá phức tạp. Ban đầu, sẽ là tốt nếu bạn tập trung vào năm lĩnh vực chính...

  1. Nơi trú ẩn

  2. Lương thực, thực phẩm

  3. Nước uống

  4. Điện

  5. An ninh

Trong bất kỳ trường hợp khẩn cấp lớn nào, mỗi người chúng ta đều sẽ cần một mái nhà che đầu, thức ăn trên bàn, nước sạch để uống, một nguồn điện dự trữ trong trường hợp mất điện, và một cách để bảo vệ gia đình và ngôi nhà của chúng ta.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết bao nhiêu người Mỹ thậm chí không lo được những điều cơ bản ấy. Họ chỉ tin tưởng rằng siêu thị Wal-Mart sẽ luôn mở cửa, rằng Obama sẽ giữ mọi thứ trong vòng kiểm soát, và rằng chính quyền liên bang sẽ nhào vào cứu họ nếu có bất kỳ tình huống khẩn cấp nào xảy ra.

Đối với những người vẫn tin tưởng vào hệ thống này, tôi mong bạn hãy nhìn vào những gì đang xảy ra tại Hy Lạp. Một quốc gia châu Âu hiện đại đang rơi vào sự sụp đổ kinh tế toàn diện, và những thứ đang xảy ra ở đó sẽ xảy ra ở đây vào một ngày nào đó. Nó chỉ là vấn đề thời gian.

Vì vậy, làm ơn, hãy chuẩn bị ngay lúc này, bởi vì thời gian đang hết dần.

Nhận xét: Bài này tác giả viết cho độc giả người Mỹ nhưng nó có thể áp dụng với bất cứ ai, tại bất cứ nước nào. Ngoài việc nền kinh tế toàn cầu đang chêng vênh bên bờ vực thẳm, các thiên tai đến từ biến đổi khí hậu, thiên thạch từ vũ trụ, v.v... cũng là một lý do nữa để chuẩn bị khi bạn vẫn còn có thể. Cẩn tắc vô áy náy.

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.