Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Video "Tôi là người Ukraina": Ví dụ điển hình của tâm lý chiến trên mạng của Mỹ

Tác giả: Ngọc Anh
Nguồn: Google.Tienlang

Ngày 10/2/2014, giữa lúc cuộc biểu tình do phe đối lập tại Ukraina chống chính phủ của Tổng thống Yanukovych đang ở đỉnh điểm căng thẳng, trên youtube xuất hiện một video clip với một cô gái cực kỳ xinh đẹp có khuôn mặt thánh thiện, làn da trắng bóc, không tì vết và giọng nói tiếng Anh trong vắt, cuốn hút...Chỉ trong một vài ngày sau đó, video clip đã thu hút 1 triệu rồi 3 triệu, rồi 7 triệu lượt xem. Video clip này đã góp phần to lớn thổi bùng lên ngọn lửa Maidan, lật nhào chính phủ hợp hiến của Tổng thống Yanukovych …

Ngày 28-02-2014, một bạn với nick trên youtube là Pastor LOUIS Ngo đã dịch và làm phụ đề tiếng Việt rồi tải lên mạng tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=nUIfQY7SgYk Video clip này có bản gốc tiếng Anh: "I Am a Ukrainian".

Mới đây, trên mạng fb, bạn bè của chúng tôi lục lại video clip này và hỏi, cô gái xinh đẹp trong video clip là ai? Có người trả lời rằng cô ấy là người Ba Lan, người khác thì nói rằng cô gái này chưa chắc là người Ba Lan nhưng dứt khoát không phải là người Ukraina!

Tuy nhiên, những nhận xét trên là không chính xác. Cô gái trong video clip tên là Yulia Marushevska, người Odessa, Ukraina. Khi làm video clip này vào đầu năm 2014, Yulia Marushevska 24 tuổi, đang là nghiên cứu sinh Khoa văn học và Lịch sử Đại học Tổng hợp Taras Shevchenko ở Kiev.

Anh Thống đốc Odessa Mikheil Saakashvili (Cựu tổng thống Gruzia với biệt danh "Nhai cà vạt") vừa bổ nhiệm bạn gái xinh đẹp Yulia Marushevska- Nhân vật trong video nổi tiếng "Tôi là người Ukraina" - làm Phó Thống đốc Tỉnh Odessa phụ trách công tác nhân sự.

Điều mà người dịch và làm phụ đề tiếng Việt cho video clip này Pastor LOUIS Ngo hẳn là người trong giới "dzân chủ" nên đã lờ đi những thông tin phía sau video clip này.

Đó là cô gái xinh đẹp Yulia Marushevska chỉ làm nhiệm vụ như một "diễn viên" đóng phim. Tất cả kịch bản, đạo diễn và quay phim... đều do nhà làm phim Mỹ Ben Moses - đồng đạo diễn bộ phim nổi tiếng "Good Morning Vietnam- Chào Việt Nam" thực hiện cùng nhà quay phim nổi tiếng người Anh là Graham Mitchell!

Video clip đưa lên mạng Youtube ngày 10/2/2014. Ngay lập tức, hầu hết các kênh truyền hình ở Mỹ liên tục chiếu đi chiếu lại. Ban đầu, họ giới thiệu cô gái trong video clip tự làm video clip với sự hỗ trợ của một người bạn trai vô danh nào đó.

Nhưng vài tháng sau, chính hãng CNN đã hé lộ những bí mật đằng sau cô gái này khi giới thiệu về video clip. Qua đó, mọi người mới biết thêm thông tin: Video clip "I Am a Ukrainian" (Я — украинка"- "Tôi là người Ukraina") là 1 phần của cả 1 Dự án lớn của Bộ Ngoại giao Mỹ với tên gọi "A WHISPER TO A SCREAM" ("От шепота до крика"- "Từ thì thầm đến Tiếng thét") nhằm phục vụ cho các quyền lợi nước Mỹ trên khắp toàn cầu.

Ở Mỹ, các nhà hoạt động xã hội, các công ty quan hệ công chúng và tất nhiên, các cơ quan tình báo CIA có rất nhiều kinh nghiệm tổ chức, tạo ra các sự kiện xã hội lớn. Các sự kiện này có sức lôi kéo cả những người vốn hiền lành xuống đường tham gia biểu tình phản đối quyết liệt mà kết thúc việc lật đổ chính quyền mà Mỹ không ưa.

Năm 1991, trên mạng xã hội cũng từng xuất hiện một video clip ngắn. Trong video clip, một cô bé chừng 15 tuổi người Kuwait cũng đã tạo ra một cảm giác xúc động mãnh liệt ngay trong Quốc hội Mỹ. Cô bé kể, chính mắt cô nhìn thấy tại một bệnh viện ở Kuwait, những tên xâm lược Iraq với vũ khí trong tay tràn vào bệnh viện, lôi những đứa trẻ sơ sinh còn trong lồng ấp vứt xuống nền nhà.

Video clip được chiếu liên tục trên các kênh truyền hình Mỹ, tạo ra một cú sốc lớn trong công chúng Mỹ. Đoạn phim này đã được chiếu trong phòng họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Tổng thống George HW Bush đã nhắc về đoạn phim này không dưới mười lần.

Các nghị sĩ đòi phát động chiến tranh xâm lược Iraq. 90 ngày sau đó, cuộc chiến vùng Vịnh đã nổ ra. Vũ khí hủy diệt ở Iraq không tìm thấy, nhưng cộng đồng mạng đã tìm thấy bản hợp đồng giữa Chính phủ Kuwait với công ty Truyền thông Mỹ Hill và Knowlton. Các hành động tàn bạo của binh lính Iraq với những đứa trẻ sơ sinh Kuwait hóa ra chỉ là một sản phẩm "tưởng tượng" do các nhà làm phim sáng chế ra. Đặc biệt, cô bé 15 tuổi- nhân vật chính trong video clip lại là con gái của đại sứ Kuwait tại Vương quốc Anh!

Trở lại với video clip "I Am a Ukrainian" (Я — украинка"- "Tôi là người Ukraina"). Tác giả clip "I - Ucraina" sau này đã thừa nhận rằng người đứng đằng sau dự án chính là giáo sư Larry Diamond.

Larry Diamond là giáo sư Đại học Stanford - một trong những người được Washington gọi là "chuyên gia hàng đầu" khi nói đến các cuộc biểu tình, bạo loạn lật đổ. Giáo sư có thể đưa ra các kinh nghiệm tạo ra, dẫn dắt, giám sát và kiểm soát các cuộc biểu tình. Chính vì vậy, Giáo sư Larry Diamond được mời làm cộng tác viên của Quỹ Quốc gia vì Dân chủ (NED)- là hoạt động ngầm của CIA và Bộ Ngoại giao. Quỹ này từng tham gia cuộc cách mạng "da cam" ở Ukraine vào năm 2004.

Xem thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.